Đề xuất thành lập 3 trung tâm đấu thầu dự án công

25/07/2014 00:41 GMT+7

Tại hội thảo Cơ chế đấu thầu mới - Cơ sở để thắng thầu các hợp đồng trong hoạt động xây dựng, TS Phạm Sĩ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất thành lập 3 trung tâm đấu thầu chuyên nghiệp tổ chức đấu thầu các dự án có vốn nhà nước tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Theo đó, những dự án trong lĩnh vực xây lắp có vốn nhà nước tại các địa phương đều phải thông qua các trung tâm này tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, hạn chế gian lận. Ông Liêm đánh giá, việc đấu thầu qua các trung tâm sẽ chấm dứt tình trạng nhiều đơn vị dù không có chuyên môn nhưng vẫn tự đứng ra tổ chức đầu thầu.

Các trung tâm đấu thầu sẽ trực thuộc Bộ KH-ĐT, cụ thể là Cục Đấu thầu của bộ này quản lý. Tuy nhiên, phó giám đốc thường trực phải do Bộ Xây dựng bổ nhiệm vì đây là quản lý hoạt động đấu thầu trong lĩnh vực xây lắp và cũng để tạo cơ chế minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, chủ đầu tư khi giao dự án cho trung tâm đương nhiên sẽ có sự giám sát việc tổ chức đấu thầu. Từ đó tạo ra cơ chế giám sát lẫn nhau, hạn chế được tiêu cực. Ông Liêm kiến nghị nên đưa điểm này vào khi xây dựng các nghị định cho luật Đấu thầu 2013 để triển khai sớm.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.