Đề xuất phạt lao động công ích với thanh niên khi vi phạm hành chính

Lê Hiệp
Lê Hiệp
18/06/2020 10:57 GMT+7

Nhiều đại biểu đề xuất hình phạt lao động công ích như một hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong luật Xử lý vi phạm hành chính đang được Quốc hội bàn thảo.

Sáng 18.6, thảo luận tại hội trường về luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định hình thức phạt lao động công ích vào dự thảo Luật.
Theo đại biểu, hình thức xử phạt này đã được quy định trong Nghị định 143 năm 1977 và Pháp lệnh 15 Quốc hội khóa X năm 1999 về lao động công ích.
Đại biểu Hoa phân tích, việc áp dụng hình thức xử phạt này tác động trực tiếp tới những người vi phạm vì hình thức lao động là không thể thay thế được của người lao động còn tiền bạc hoàn toàn có thể thay thế, thậm chí vay mượn để nộp phạt.
Bên cạnh đó, hình thức này giúp việc thi hành xử phạt có tác dụng tích cực hơn trong việc hình thành ý thức pháp luật. Đồng thời, qua đó người vi phạm nhận thấy trách nhiệm, bổn phận của mình đối với cộng đồng và thúc đẩy quá trình tái hòa nhập xã hội. Theo đại biểu Đồng Tháp, tại một số nước như Anh, Mỹ cũng dùng hình thức phạt lao động công ích đối với một số vi phạm.
Vẫn theo đại biểu Hoa, thực tế cho thấy, hình thức phạt tiền không có hiệu quả với nhiều vi phạm như người gây mất trật tự công công hay bạo lực gia đình. “Thậm chí, những người là nạn nhân của bạo lực gia đình lại là nạn nhân kép khi họ vừa là nạn nhân đồng thời dùng tiền gia đình đi nộp phạt thay cho chồng. Rất nhiều người cân nhắc phản ánh bạo lực gia đình vì sợ mất nguồn tiền của gia đình”, đại biểu Hoa phân tích.
Từ đó, đại biểu Hoa đề nghị bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích, đồng thời kiến nghị phải có cơ chế giám sát rõ ràng và quy định rõ lao động công ích thì lao động những việc gì, thời gian lao động công ích là bao lâu, và phải có cơ chế bảo vệ người vi phạm nhằm tránh nguy cơ lạm dụng hình thức lao động công ích để xâm hại quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đề nghị chỉ áp dụng với đối tượng thanh niên

Đồng tình bổ sung hình thức lao động công ích, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) kiến nghị chỉ áp dụng hình thức lao động công ích với đối tượng người từ 16-30 tuổi, tức là độ tuổi thanh niên theo luật Thanh niên vừa được Quốc hội thông qua.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị áp dụng hình thức xử phạt lao động công ích đối với thanh niên

Ảnh Gia Hân

Theo đại biểu này, luật Thanh niên quy định thanh niên phải gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật. Bên cạnh đó, hình thức phạt tiền không có tác dụng nhiều với đối tượng này, vì thường là họ sẽ dùng tiền của gia đình để nộp phạt.
“Cũng giống như nội dung quy định luật Phòng chống tác dụng rượu bia, chúng ta không có đủ con người, thiết bị, phương xử lý hết những người vi phạm, nhưng luật đã làm cho vi phạm liên quan tới rượu bia giảm sâu. Đưa ra hình thức xử phạt lao động công ích này sẽ giảm đáng kể hành vi vi phạm pháp luật hành chính đối với thanh niên”, đại biểu Bình Định lập luận.
Từ đó, đại biểu Cảnh kiến nghị, nếu Quốc hội đồng ý đưa hình thức xử phạt này vào Luật, cần giao Chính phủ quy định cụ thể về đối tượng áp dụng, loại hình công việc, nơi thực hiện, thời gian thực hiện, tổ chức giám sát và các quy định có liên quan.
Thảo luận sau đó, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng), Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, cho rằng muốn áp dụng hình thức xử phạt lao động công ích, phải do tòa án thực hiện.
“Nếu quy định trong luật Xử lý vi phạm hành chính thì sẽ vi phạm Công ước về lao động cưỡng bức mà Quốc hội vừa phê chuẩn”, đại biểu Hiển lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.