Đề xuất nghiêm cấm cơ quan nhà nước nhận quà tặng, biếu là ô tô

04/04/2017 13:55 GMT+7

Ủy ban TVQH cho rằng cần bổ sung vào dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) quy định nghiêm cấm tiếp nhận tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho/biếu/tặng.

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) tại hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 4.4, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua quá trình góp ý, có đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề nghị cần quy định chặt chẽ, cụ thể việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng ngay trong Luật.
Theo ông Hải, thời gian qua, dư luận xã hội đã phản ánh về việc một số cơ quan, đơn vị sử dụng các tài sản cho, biếu, tặng là ô tô không đúng tiêu chuẩn, định mức được quy định. Điều này đã dẫn đến việc một số cơ quan, địa phương phải trả lại các phương tiện này.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho hay, pháp luật hiện hành (Quyết định 64/2006/QĐ-TTg, Nghị định 29/2014/NĐ-CP) đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng, xử lý quà tặng…
Theo đó, các cơ quan, đơn vị chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật. Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và xử lý theo quy định của pháp luật.
Vẫn theo ông Hải, nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp nhận các tài sản cho/biếu/tặng trong thời gian vừa qua không nhiều, nhưng có một số trường hợp đã bị lợi dụng gây dư luận không tốt, việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa nghiêm.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần bổ sung các quy định về điều kiện được tiếp nhận, xử lý đối với các loại tài sản cho/biếu/tặng tại văn bản dưới luật vào dự thảo Luật theo hướng: nghiêm cấm tiếp nhận đối với tài sản là ô tô và phương tiện làm việc cho cá nhân dưới hình thức cho/biếu/tặng.
Bên cạnh đó, quy định chỉ cho phép tiếp nhận các loại tài sản trên để phục vụ cho hoạt động từ thiện, nhân đạo và các loại tài sản chuyên dùng như: xe chuyên dùng phục vụ cấp cứu, văn hóa xã hội, thể thao, nghiên cứu khoa học, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai....
Phát biểu tại hội nghị, ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, bài học về chuyện tặng, biếu xe ô tô thời gian qua cho thấy, đây là vấn đề cần quy định chặt chẽ, tránh bị lợi dụng.
Theo ĐB Nhưỡng, ranh giới việc sử dụng loại tài sản này cho mục đích công và nhu cầu cá nhân rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, hoàn toàn có thể nảy sinh tiêu cực giữa các doanh nghiệp tặng, biếu xe với cơ quan, cá nhân được tặng. “Điều này có thể dẫn đến việc đối xử không công bằng với các doanh nghiệp trong một địa bàn, một dự án nào đó”, ĐB Nhưỡng nói.
ĐB Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng cho rằng, cần quy định chặt chẽ để việc biếu, tặng tránh lợi dụng từ cả 2 phía. Tuy nhiên, theo ĐB Hồng, cần nhìn nhận vấn đề theo hướng không nên vì e ngại những tiêu cực mà từ chối lòng tốt, thiện ý của các đơn vị muốn tặng, biếu nhằm mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.