Đề xuất nghỉ thêm 1 ngày dịp tết Dương lịch

Thu Hằng
Thu Hằng
09/09/2019 14:23 GMT+7

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cân nhắc bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp tết Dương lịch vào bộ luật Lao động (sửa đổi), để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Đây là nội dung được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) lần thứ 7 (khóa XII) tổ chức sáng nay 9.9, tại Hà Nội.
Nêu một số vấn đề nổi bật trong dự thảo bộ luật Lao động sửa đổi lần 3, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN, đề nghị Đoàn Chủ tịch đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ trong năm, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động trong thời điểm hiện nay.
Ông Hiểu dẫn chứng, qua khảo sát của Tổng LĐLĐVN, số ngày nghỉ lễ, tết của người lao động hiện là 10 ngày, đứng ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết của Camphuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanma 14 ngày, Philippines 12 ngày, Singapore 11 ngày và Thái Lan 16 ngày.
Mặt khác, thời giờ làm việc bình thường, người lao động Việt Nam lại đang ở mức cao với 48 giờ/tuần. Vì vậy, dự thảo tờ trình đã đưa nội dung đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 ngày nghỉ tết Dương lịch cho người lao động, từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày.
“Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm  ngày nghỉ trong năm để họ được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển”, ông Hiểu bày tỏ.
Trước đó, cuối tháng 4, khi lấy ý kiến dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi), Bộ LĐ-TB-XH cũng đưa ra phương án bổ sung 1 ngày nghỉ lễ vào ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7) để tri ân những người có công. Tuy nhiên, đề xuất này gặp nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, đại biểu Quốc hội và người dân. 
Tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 (tháng 5.2019), một số đại biểu đề xuất lấy ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 hoặc ngày Gia đình Việt Nam 28.6 là ngày nghỉ lễ, chứ không chọn ngày 27.7 làm ngày nghỉ tăng thêm. Tiếp thu các ý kiến, sau kỳ họp Quốc hội, Bộ LĐ-TB-XH đã rút đề xuất trên khỏi dự thảo luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.