Đề xuất mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hiến

24/01/2017 11:28 GMT+7

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp về đề xuất giảm ùn tắc giao thông gây tranh cãi của Cảnh sát giao thông Hà Nội những ngày gần đây.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông của đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, sẽ được Chính phủ xem xét kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, “từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế, chúng tôi thấy rằng đề xuất đó có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản. Nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải theo quy định của luật nếu vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng”, ông Tú nói.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tú, đề xuất của Cảnh sát giao thông Hà Nội là vấn đề sẽ gây tranh cãi, bởi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau và phải có tính đồng bộ.
“Sở hữu một xe ô tô đã đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên thì số tiền thuế sẽ được tính luỹ tiến lên và phải trả rất nhiều tiền, nếu muốn sở hữu tiếp chiếc xe ô tô thứ 3-4 thì sẽ bị đánh thuế rất cao. Có nghĩa là người nhiều tiền muốn sở hữu nhiều xe ô tô thì phải trả nhiều tiền thuế tương ứng. Rồi họ còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông hoặc áp dụng biển số chẵn lẻ. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn… Tôi cho rằng, nếu làm thế thì mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự”, ông Tú nêu quan điểm.
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ôtô và 1 biển số xe duy nhất. Nếu có nhu cầu mua xe mới thì phải bán xe đang dùng, có thể giữ lại biển số để sử dụng cho xe sau. Đề xuất này cũng được coi là một sáng kiến gửi công an TP.Hà Nội nghiên cứu và có đề xuất Chính phủ xem xét.
Liên quan đến đề xuất này, một số chuyên gia, nhà quản lý cũng cho rằng, phải xem xét xét một cách thận trọng nhất. Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng, quy định mỗi người sở hữu một xe là không phù hợp, vì đã hạn chế quyền sở hữu tài sản. Do đó, chỉ có thể áp dụng quy định mỗi công dân một biển số, mỗi người có thể ở hữu 10 xe, nhưng việc đăng ký biển số chỉ có 1. Tuy nhiên, vấn đề này phải được nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.