Đề xuất mở rộng việc được nộp tiền bảo lãnh xe vi phạm bị tạm giữ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/12/2019 16:00 GMT+7

Bộ Công an đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để được giữ phương tiện vi phạm nhằm hạn chế việc đưa các phương tiện về nơi tạm giữ.

27% phương tiện bị tạm giữ bị hư hỏng

Chiều 12.12, Ủy ban Pháp luật Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính.
Trình bày báo cáo của Bộ Công an về tình hình tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2013 đến tháng 9.2019, công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ gần 4,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có 248.938 ô tô, gần 3,96 triệu mô tô và 89.755 phương tiện khác.
Tính đến tháng 9, tại công an các đơn vị địa phương còn tồn đọng 136.989 phương tiện giao thông đường bộ vị phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được gồm 722 ô tô (chiếm 0,6%), 134.073 mô tô (chiếm 98%) và 2.144 phương tiện khác (chiếm 1,6%).
Trong đó, có 320 phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức (chiếm 0,3%) và 19.887 phương tiện chưa xác định được chủ sở hữu (chiếm 14,5%).
Theo Thứ trưởng Bô Công an, công tác tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông hiện nay của các cơ quan công an còn nhiều khó khăn.
Cụ thể, theo ông Ngọc, điều 74 luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu quyết định xử phạt là 1 năm, nên khi tạm giữ phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, bỏ phương tiện thì phải chờ hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt cơ quan, người có thẩm quyền mới thực hiện thủ tục xử lý phương tiện, dẫn đến số lượng và thời gian tạm giữ phương tiện kéo dài.
Cạnh đó, điều 125 của luật này quy định trong biên bản tạm giữ phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ. Do đó, khi tạm giữ phương tiện, người ra quyết định tạm giữ phải có mặt tại hiện trường. “Quy định này gây khó khăn trong quá trình tạm giữ vì người có thẩm quyền tạm giữ không thể có mặt thường xuyên tại nơi xảy ra vi phạm để ký biên bản”, ông Ngọc nêu.
Ngoài ra, theo thiếu tướng Ngọc, thủ tục tịch thu, bán đấu giá phương tiện mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu như: xác minh chủ sở hữu phương tiện, giám định, thông báo niêm yết, tra cứu hồ sơ để xác định phương tiện đó có nằm trong cơ sở vật chứng hay không, định giá, ra quyết định tịch thu, lập phương án xử lý tài sản đối với từng phương tiện.

Phiên giải trình do tân Chủ tịch Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng chủ trì

Ảnh Hải Ninh

Ngoài các vướng mắc về pháp lý, thiếu tướng Ngọc cũng cho biết, quá trình thực hiện cũng còn nhiều khó khăn. Theo đó, việc gia tăng số lượng phương tiện quá thời hạn tạm giữ mà chưa xử lý được dẫn đến tình trạng quá tải.
“Việc tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được. Trong tổng số 136.989 phương tiện tồn đọng, có 99.983 phương tiện còn sử dụng được (chiếm 73%), 37.006 phương tiện đã hư hỏng (chiếm 27%)”, ông Ngọc thông tin và cho biết, trong khi số lượng xe bị tạm giữ rất lớn thì cơ sở vật chất tại nơi tạm giữ phương tiện chưa đáp ứng được.

Đề xuất cho tư nhân đầu tư địa điểm giữ xe vi phạm

Từ đó, ông Ngọc kiến nghị mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 10 điều 125 luật Xử lý vi phạm hành chính, nhằm hạn chế việc đưa các phương tiện về nơi tạm giữ.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị sửa đổi luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng, đối với phương tiện quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 ngày (thời hạn chấp hành là 10 ngày - phóng viên), nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì cơ quan có thẩm quyền thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, nếu quá thời hạn 30 ngày mà chủ phương tiện không đến nhận, không có lý do chính đáng, thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính.
Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề xuất rút ngắn thời gian và số lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong trường hợp phương tiện vi phạm hành chính đã quá thời hạn tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận (không có lý do chính đáng), hoặc không xác định được người vi phạm, để tạo điều kiện cho cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tiến hành các thủ tục bán đấu giá, thanh lý phương tiện.
Bên cạnh đó, thiếu tướng Ngọc cũng đề nghị nghiên cứu quy định cho phép các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định pháp luật được đầu tư các địa điểm tạm giữ phương tiện, có thu phí theo quy định của Bộ Tài chính, để huy động nguồn lực xã hội và giảm tải áp lực về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.