Đề xuất giảm tốc độ tàu chạy tại các “điểm đen”

10/02/2012 08:20 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt năm 2012 do Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Tổng công ty ĐSVN tổ chức ngày 9.2 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho rằng tai nạn đường sắt (TNĐS) ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ quản, còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Để kiềm chế TNĐS, ông Hùng yêu cầu ngành đường sắt phải thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012, trong đó, chú trọng đến việc triển khai các giải pháp để giảm thiểu TNĐS như lắp thêm đèn cảnh báo, mở rộng phạm vi đặt tín hiệu báo có tàu xa hơn 30-40 m so với hiện nay, xem lại chất lượng của còi trên đầu máy, chủ động làm việc phối hợp với địa phương, không chờ địa phương phối hợp với đường sắt...

Đặc biệt, nếu cần có thể giảm tốc độ chạy tàu ở khu vực thường xảy ra tai nạn như đoạn Hà Nội - Nam Định và tăng tốc độ ở khu vực miền Trung, nơi có đường tốt, thưa dân cư...

Đáng chú ý, theo báo cáo của Cục ĐSVN, vẫn còn 300 đường ngang trong diện quản lý nhưng lại không hợp pháp theo điều lệ đường ngang, thiếu nhiều biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc, công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt chưa kiên quyết... đây là một trong những nguyên nhân gây TNĐS.

Ông Phạm Văn Bình - Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty ĐSVN) - cho biết, năm 2011 đã xảy ra trên 500 vụ TNĐS, làm chết 271 người, bị thương 353 người, tăng mạnh so với năm 2010 (nguyên nhân khách quan do ý thức của người tham gia giao thông chiếm 96,4%).

Mai Hà

>> Băng qua đường sắt bị tàu đâm chết
>> Sớm xóa bỏ những đường ngang chết người
>> Tàu lửa “đứt đuôi”, hàng trăm người hoảng hốt
>> Đùa với tính mạng" trên đường sắt
>> Tai nạn đường sắt tăng do dự án “rùa”
>> Những đường ngang chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.