Đề xuất chế tạo robot hỗ trợ điều trị dịch Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
17/03/2020 18:11 GMT+7

Đây là một trong những góp ý của các nhà khoa học Việt Nam tại cuộc họp tham vấn các nhà khoa học chuyên ngành về những giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 , do Bộ KH-CN tổ chức ngày 17.3.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng đã nhấn mạnh, Bộ KH-CN xác định nhiệm vụ nghiên cứu từ rất sớm, đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó với mọi tình huống.
Trong thời gian qua, Bộ KH-CN đã triển khai hướng nghiên cứu chế tạo, làm chủ sản xuất Kit xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 ở quy mô lớn.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ứng phó với dịch Covid-19, theo Thứ trưởng Bộ KH-CN, Chính phủ đang rất cần và mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu đóng góp ý kiến về các định hướng nghiên cứu, góp phần phòng chống dịch bệnh.
Tại cuộc họp, các nhà khoa học đánh giá cao Việt Nam đã chủ động trong việc sản xuất Kit thử phát hiện virus SARS-CoV-2 và khoanh vùng dịch khá hiệu quả. Tuy nhiên, để đề phòng các kịch bản xấu hơn, theo các nhà khoa học, cần có sớm các giải pháp hỗ trợ điều trị và hướng nghiên cứu phục vụ lâu dài.
GS-TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, bày tỏ: "Công tác chăm sóc người cách ly cần huy động nguồn nhân lực lớn, công tác khử trùng khử khuẩn hiện tại cũng chủ yếu sử dụng sức người. Các bác sỹ, điều dưỡng đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 phải chịu nhiều áp lực, lo ngại lây nhiễm cho gia đình và cả bản thân họ. Vì vậy, nếu có robot khử khuẩn trong các buồng cách ly, lau rửa bề mặt và hỗ trợ trong quá trình khám chữa bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ được giảm tải”.
Cũng theo GS Kính, trong thời gian tới, các nhà khoa học Việt Nam có thể tính toán để sản xuất robot dịch vụ, làm các công việc dọn dẹp, khử trùng, chống lây nhiễm chéo.
Đồng tình, GS-TS Lê Bách Quang, Ban Chủ nhiệm Chương trình KH-CN trọng điểm Quốc gia về "Ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng", cũng cho rằng cần nghiên cứu và chế tạo robot thực hiện các công việc dọn dẹp trong khu vực dễ lây nhiễm, robot đưa cơm, robot chăm sóc,... đồng thời nghiên cứu sản xuất vắc xin phục vụ cho điều trị Covid-19. Ngoài ra, cần chủ động máy thở, mở rộng số phòng thí nghiệm được xét nghiệm virus.
Liên quan đến sản xuất vắc xin, PGS-TS Nguyễn Thị Lan Anh, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho biết hiện tại, việc điều trị cho người bệnh bằng kháng thể đơn dòng đã được chứng minh đem lại hiệu quả tốt. Phương pháp này cũng được thực hiện đơn giản, ít tốn kém.
Trước đề xuất của các nhà khoa học, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, với những trường hợp cấp bách, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.