Đề xuất chất vấn việc cấp phép các hoạt động văn hoá, nghệ thuật

02/06/2017 15:53 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa gửi thông tin tới các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc lựa chọn các nhóm vấn đề để chất vấn tại kỳ họp này.

Theo dự kiến, thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày (từ 13 - 15.6). Trước khi chất vấn, Quốc hội sẽ nghe Trưởng ban Dân nguyện trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2.
Theo Ủy ban TVQH, việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiến hành theo cách thức lấy vấn đề làm trọng tâm; nội dung liên quan đến cá nhân nào thì người đó có trách nhiệm trả lời, tạo điều kiện đối thoại sâu đi đến cùng các vấn đề được chất vấn.
Báo cáo của Ủy ban TVQH cho biết Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sẽ báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH những vấn đề liên quan chung đến điều hành của Chính phủ. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu một số nội dung và trực tiếp trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm của mình.
Theo Ủy ban TVQH, sau khi gửi phiếu xin ý kiến đề xuất của các Đoàn ĐBQH, Ủy ban TVQH đã nhận được văn bản của 48 đoàn với tổng số đề nghị chất vấn 145 nhóm vấn đề. Trước đó, từ đầu kỳ họp, Ủy ban TVQH cũng nhận được 49 phiếu chất vấn của ĐBQH với 56 câu hỏi chất vấn gửi đến Thủ tướng, 17 Bộ trưởng, trưởng ngành và nhiều ý kiến sâu sắc của ĐBQH qua thảo luận KT-XH.
Về dự kiến nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn, Ủy ban TVQH đề xuất 5 nhóm vấn đề trình QH xem xét, lựa chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn tại kỳ họp.
Nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hoá, phát triển nông nghiệp bền vững. Công tác bảo tồn, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, quản lý các hoạt động khai thác thuỷ sản.
Trách nhiệm trả lời chính của nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ngoài ra, các Bộ trưởng, trưởng ngành khác như Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tài Nguyên - Môi trường, Công thương, Giao thông vận tải, Khoa học - Công nghệ cùng tham gia trả lời chất vấn.
Nhóm vấn đề thứ hai là giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển. Việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công. Trách nhiệm của bộ, ngành trong thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.
Trách nhiệm trả lời chính đối với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; các Bộ trưởng, trưởng ngành khác gồm: Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Công thương cùng tham gia trả lời chất vấn.
Nhóm vấn đề thứ ba là thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh. Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh. Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.
Trách nhiệm trả lời chính với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành như Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Ủy ban Dân tộc cùng tham gia trả lời chất vấn.
Nhóm vấn đề thứ tư là vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hoá, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hoá, thể thao; tổ chức lễ hội. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hoá ứng xử; xây dựng nếp sống văn hoá và bảo tồn, phát triển văn hoá xã hội. Công tác quản lý và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ngành du lịch.
Trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện; các Bộ trưởng, Trưởng ngành như: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn.
Nhóm vấn đề thứ năm là công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm hình sự, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, xâm hại tình dục trẻ em, chống người thi hành công vụ.
Trách nhiệm trả lời chính nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cùng các Bộ trưởng, Trưởng ngành LĐ-TB-XH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.