Đề xuất cấm vượt đèn xanh khi ùn tắc

Mai Hà
Mai Hà
08/06/2020 17:23 GMT+7

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, quy định cấm vượt đèn xanh tại các nút giao đang xảy ra ùn tắc nhằm đảm bảo thông thoát; việc xử lý các vi phạm như thế nào sẽ được cân nhắc kỹ.

Chiều nay, 8.6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp báo thông tin về dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Theo đó, sẽ có nhiều điểm mới được đề xuất luật hoá như không được vượt đèn xanh tại các nút giao ùn tắc, đường cao tốc sẽ thu phí suốt đời, đèn nhận diện của xe máy...
Cụ thể, tại điều 13 dự thảo sửa đổi về tín hiệu đèn giao thông quy định, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc. Trả lời câu hỏi về việc quy định mức độ nào là ùn tắc không được đi hay xử phạt ra sao, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quy định này nhằm đảm bảo giao thông thông thoáng.
Về vấn đề xử lý vi phạm, sau khi luật được ban hành sẽ điều chỉnh Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo các quy định phù hợp với thực tiễn.
Ngoài ra, dự thảo trước đó đề xuất quy định đèn nhận diện xe máy phải bật cả ngày. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu các ý kiến, tại dự thảo mới nhất đã bỏ quy định "cứng" các phương phải bật đèn nhận diện cả ngày, mà theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
“Đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, có thể kết hợp hoặc độc lập với đèn chiếu sáng. Với các loại xe sản xuất lắp ráp mới, đèn nhận diện sẽ tự bật khi khởi động. Các xe trước đây không có đèn nhận diện sẽ không bị hồi tố, không xử phạt mà khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe có sẵn đèn nhận diện”, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ tháng 6 năm nay sẽ cấp mới bằng lái xe có mã QR.
Theo đó, khi dùng điện thoại quẹt mã sẽ nhận diện và cung cấp đầy đủ thông tin như ảnh, số chứng minh nhân dân... Việc này sẽ giúp cảnh sát giao thông kiểm tra dễ phân biệt bằng thật bằng giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.