Đề xuất các chuyên gia Nhật sang 'mua' vải thiều được miễn cách ly phòng dịch Covid-19

31/05/2020 17:56 GMT+7

Bộ NN-PTNT đề xuất lên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam , Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cơ chế đặc biệt để không cách ly 14 ngày đối với chuyên gia kiểm dịch Nhật Bản sang giám sát xuất khẩu vải thiều .

Thông tin mới nhất từ Bộ NN-PTNT hôm nay, 31.5, cho biết, đoàn chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trong ngày 3.6 để trực tiếp giám sát công tác kiểm dịch xuất khẩu vải thiều đi Nhật Bản.
Nếu áp dụng đúng quy định về phòng dịch Covid-19 hiện nay, đoàn chuyên gia này sẽ phải cách ly tập trung trong 14 ngày. Tuy nhiên theo Bộ NN-PTNT, mùa vải thiều thu hoạch dự kiến chỉ kéo dài hơn 1 tháng. Để đảm bảo tính thời vụ và không ảnh hưởng đến lượng vải thiều xuất khẩu, ngày 28.5 vừa qua, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về việc xem xét và cho phép chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản được áp dụng cơ chế đặc biệt.

CNN ngợi ca, chỉ ra 3 “chìa khóa vàng” giúp Việt Nam chống dịch Covid-19 thành công

Cụ thể, các chuyên gia này sẽ không phải áp dụng thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Hải Dương, Sở Y tế và Sở NN-PTNT của hai tỉnh này thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong thời gian chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản làm việc tại hai tỉnh này.
Cũng theo Bộ NN-PTNT, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) yêu cầu chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải thiều xuất khẩu. Các lô vải chỉ được phép xuất khẩu khi được các chuyên gia có kết luận xử lý thành công.
Bộ NN-PTNT và MAFF là hai cơ quan giải quyết hàng rào kỹ thuật để mở cửa cho quả vải thiều tươi của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Trong gần 5 năm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp MAFF để làm thí nghiệm, thảo luận kỹ thuật và đàm phán điều kiện nhập khẩu về kiểm dịch thực vật. Cho đến ngày 5.12.2019, MAFF mới đồng ý cho quả vải thiều tươi Việt Nam được xuất khẩu vào Nhật Bản.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.