Đề xuất bỏ quy định người thi hoa hậu phải là nữ, chưa phẫu thuật thẩm mỹ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/07/2020 11:09 GMT+7

Dự thảo Nghị định quy định hoạt động nghệ thuật biểu diễn Chính phủ vừa trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 14.7 đề xuất bỏ quy định thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu phải là nữ, chưa qua phẫu thuật.

Trình bày tờ trình tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14.7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, dự thảo Nghị định không quy định điều kiện thí sinh dự thi người đẹp là nữ, có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ, như quy định hiện hành.
Theo đó, những người dự thi các cuộc thi người đẹp, người mẫu chỉ cần đáp ứng các tiêu chí do ban tổ chức cuộc thi quy định trong điều lệ, quy chế cuộc thi; đồng thời, không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng bỏ quy định cá nhân phải đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp trong nước mới được dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế.
Theo đó, những người từ Việt Nam ra nước ngoài để tham dự cuộc thi chỉ cần có giấy mời của ban tổ chức cuộc thi, đồng thời không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn, không có án tích, hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
Dự thảo cũng quy định rõ, UBND cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú sẽ là cơ quan cấp văn bản xác nhận cho cá nhân từ Việt Nam ra nước ngoài để tham dự cuộc thi người đẹp. Văn bản xác nhận này phải được gửi về Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để quản lý trong 3 ngày làm việc.

Cá nhân bị thu hồi danh hiệu phải thông báo cơ quan liên quan

Một quy định mới liên quan tới các cuộc thi hoa hậu, người mẫu là thu hồi, hủy kết quả cuộc thi, không công nhận danh hiệu đạt được trong cuộc thi.
Theo đó, dự thảo quy định, UBND cấp tỉnh nơi cấp phép cuộc thi có quyền ban hành văn bản yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng khi phát hiện cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định.
Cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc UBND cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú có quyền không công nhận danh hiệu của cá nhân chưa được xác nhận từ Việt Nam ra nước ngoài để tham dự cuộc thi người đẹp, người mẫu.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định quy định cá nhân có nghĩa vụ chấm dứt sử dụng danh hiệu đạt được trong cuộc thi người đẹp, người mẫu và phải thông báo đến tổ chức, cá nhân liên quan.
Liên quan tới quy định này, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, quy định khi bị thu hồi, cá nhân có nghĩa vụ chấm dứt sử dụng danh hiệu đạt được trong cuộc thi người đẹp, người mẫu và phải thông báo đến tổ chức, cá nhân liên quan là chưa hợp lý, khó khả thi và đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp.
Quy định hiện hành về điều kiện dự thi người đẹp trong nước và quốc tế (Nghị định 79 năm 2012 của Chính phủ)
Điều 19. Điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước
1. Đối với thí sinh dự thi người đẹp:
a) Là nữ công dân Việt Nam, từ đủ mười tám tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên;
b) Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
c) Không có tiền án; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
d) Đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi do Ban tổ chức quy định.
Điều 22. Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế
1. Điều kiện đối với thí sinh:
a) Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước;
b) Được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.