'Để xảy ra tình trạng hủy hoại rừng như ở Lâm Đồng là không thể chấp nhận'

24/05/2019 18:00 GMT+7

Xảy ra 8 vụ hủy hoại rừng với diện tích 28,7 ha, ông Hà Công Tuấn, thứ trưởng Bộ NN-PTNT, khẳng định việc hủy hoại rừng trên địa bàn Lâm Đồng như vừa qua là không thể chấp nhận.

Sáng 24.5, bên lề Hội nghị triển khai đề án bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững vùng Tây nguyên được tổ chức tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), ông Hà Công Tuấn, thứ trưởng Bộ NN-PTNT, khẳng định với PV Thanh Niên: "Việc hủy hoại rừng ở địa bàn Lâm Đồng như vừa qua là không thể chấp nhận. Lâm Đồng có 8 vụ hủy hoại rừng với diện tích 28,7 ha, vi phạm pháp luật nhiều nơi, công nhiên như thế là không chấp nhận được”.
Hàng chục ha từng tại TK 292 bị đầu độc và triệt hạ để chiếm đất Ảnh: Lâm Viên
Trước khi chủ trì hội nghị nói trên, ông Tuấn trực tiếp đến tiểu khu 292, xã Tân Thanh, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) kiểm tra khu rừng hơn 10,7 ha bị đầu độc mà Thanh Niên đã phản ánh.

"Lẽ nào vụ phá rừng công khai như thế lại không điều tra ra"

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết phải kiên quyết điều tra và xử lý nghiêm tình trạng này.
"Việc điều tra tôi thừa nhận không dễ nhưng không phải không làm được. Tôi được báo cáo vụ phá rừng ở tiểu khu 292 (H.Lâm Hà) khi Công an tỉnh Lâm Đồng quyết liệt làm đã xác định và khởi tố được 4 bị can. Chúng ta có cả hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thực thi pháp luật, tố tụng. Chúng ta phá án được những vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia, lẽ nào vụ phá rừng công khai như thế lại không điều tra ra", ông Tuấn nói.
Nhiều rừng thông ở Lâm Đồng bị đổ thuốc độc để triệt hạ Ảnh: Lâm Viên
Tại hội nghị, thứ trưởng Hà Công Tuấn nhận định Tây nguyên vẫn là trọng điểm phá rừng, hủy hoại rừng, “điểm nóng” nhất trong bảo vệ rừng của cả nước.
Diện tích rừng tự nhiên của khu vực này vẫn tiếp tục bị suy giảm; tỷ lệ che phủ rừng năm 2018 của 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông tiếp tục bị giảm so với năm 2017.
"Đừng đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Thời gian qua các địa phương chưa quyết liệt đấu tranh, điều tra xử lý phá rừng, lấn chiếm rừng. Nếu không làm quyết liệt sẽ trở thành “nạn dịch”", thứ trưởng Hà Công Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.