Để người Việt văn minh hơn khi du lịch nước ngoài

20/10/2019 12:40 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , TS Trịnh Lê Anh (Khoa Du lịch , Trường ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng VN nên có những chiến dịch truyền thông đại chúng để hướng dẫn cách đi du lịch văn minh . Trong đó, có cả việc hướng dẫn mang và không mang gì khi đi nước ngoài.

Người Việt mang trứng vịt lộn, thịt chó và nhiều loại thực phẩm khác nhập cảnh ở nước khác rồi bị phạt. Những vụ phạt gần đây có ảnh hưởng tới hình ảnh VN không?
Thực ra là nó có ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước đấy. Vì việc chúng ta không nghiên cứu kỹ các quy định sở tại, rồi công ty du lịch VN không đủ năng lực, thậm chí không lường trước được để hướng dẫn cho người đi du lịch, mà nhiều khi còn cẩu thả thiếu trách nhiệm nữa thì người dân vô tình thậm chí cố ý vi phạm. Tới khi bị phạt thì căng thẳng rồi.

TS Trịnh Lê Anh

Nếu việc phạt như vậy xảy ra có hệ thống, lại trong một thời gian dồn dập, thì việc ảnh hưởng nhận diện hình ảnh VN là có. Thậm chí có những nước phát triển, họ sẽ tìm hiểu nguyên nhân và cảnh báo trước khi có nguy cơ nào đó xảy ra. Chẳng hạn, với một nước nào đó mà chúng ta mang quá nhiều chanh, chúng ta bị phạt nhiều lần, người ta sẽ đặt câu hỏi chúng ta mang chanh vào làm gì. Phải chăng để ảnh hưởng nông nghiệp của họ, họ sẽ khó khăn trong chính sách nhập cảnh. Như vậy sẽ thêm rào cản với người VN trong việc thụ hưởng du lịch ở nước ngoài.
Vậy cơ quan chức năng VN, điển hình là Tổng cục Du lịch có thể làm được gì để giảm những vụ việc kiểu đó?
Tôi nghĩ là cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực này có thể quan tâm kỹ hơn đến việc này. Cách đây vài năm, tổng cục có sáng kiến phát động bộ quy tắc ứng xử của người du lịch. Các đơn vị lữ hành khi làm việc với khách cũng đưa ra bộ quy tắc này.
Tuy nhiên, sau khi phát động xong thì chúng ta chưa có chương trình hành động, chưa có ngân sách để truyền lan nó đến với công chúng. Chúng ta mới chỉ có một vài nguồn tài trợ in tờ rơi tờ gấp để phát. Tôi nghĩ nó sẽ như cơn mưa rào đi qua thôi.
Vì thế, tôi nghĩ cần làm để xóa bỏ tình trạng mang đồ không phép nhập cảnh... là việc của các chương trình truyền thông đại chúng. Chúng ta phải phối hợp với các kênh truyền thông lớn, đài truyền hình lớn, báo uy tín, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội... Chỉ cần một clip của người nổi tiếng dạng tôi đi du lịch, trong ba lô tôi có gì thì chắc chắn hiệu ứng sẽ rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.