Đề nghị y án sơ thẩm 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng và Vũ 'nhôm'

Lê Quân
Lê Quân
08/05/2020 06:09 GMT+7

Theo Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, tòa cấp sơ thẩm kết tội 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng Phan Văn Anh Vũ là không oan.

Chiều 7.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm 20 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Hai cựu chủ tịch bị cáo buộc “chủ mưu”

Viện KSND (VKS) cấp cao tại Hà Nội cho rằng tòa cấp sơ thẩm kết luận 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006 - 2011) và Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011 - 2016) phạm tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” (điều 219, 229 bộ luật Hình sự 2015) là không oan. Mức hình phạt tổng hợp 17 năm tù với bị cáo Minh và 12 năm tù với bị cáo Chiến cũng không nặng.
Bản án sơ thẩm do TAND TP.Hà Nội tuyên đã cáo buộc, vì những động cơ khác nhau, trong giai đoạn 2006 - 2014, bị cáo Trần Văn Minh và các đồng phạm đã giúp Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác tại 22 nhà, đất công sản và 7 dự án đất. Hậu quả, nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng. Riêng dự án 29 ha ở Khu đô thị quốc tế Đa Phước, số tiền thiệt hại trên 11.200 tỉ đồng.
VKS cấp cao cho rằng các bị cáo Minh, Chiến là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo các bị cáo là cấp dưới thực hiện tội phạm. Bị cáo Chiến giúp sức bị cáo Minh trong việc chuyển nhượng các nhà, đất công sản, chỉ đạo các bị cáo dưới quyền phạm tội. Do vậy, đủ cơ sở kết luận 2 bị cáo phạm tội chính; các bị cáo khác đồng phạm.

Các bị cáo “có sự thống nhất về hành vi trái pháp luật”

VKS cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo Minh và Chiến; đề nghị bác kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 25 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 30 năm tù giam do các bản án của các vụ án khác đã tuyên).
VKS cấp cao cũng cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo Vũ cùng bị cáo Minh và các bị cáo khác có sự thống nhất về hành vi trái pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua nhà, đất công sản nhưng bị cáo này đã lợi dụng các mối quan hệ với bị cáo Minh, nhờ các công ty nhà nước đứng tên giúp. Sau khi thâu tóm, bằng nhiều cách, bị cáo Vũ đã chuyển nhượng trái pháp luật các tài sản này sang tên mình. Hành vi của bị cáo Vũ được sự tiếp tay của lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã tạo nên sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong thời gian dài…
VKS cấp cao tại Hà Nội khẳng định, bản án sơ thẩm tuyên mức án và tội danh đối với bị cáo Vũ là không oan, không nặng nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.
Đề nghị giảm án cho cựu Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng
Đánh giá có tình tiết giảm nhẹ mới, VKS cấp cao đề nghị giảm 6 - 12 tháng tù cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, án sơ thẩm 5 năm tù); Nguyễn Đình Thống (cựu Giám đốc Công ty quản lý và khai thác đất Đà Nẵng, án sơ thẩm 2 năm tù); Trần Phi (cựu Tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng, án sơ thẩm 2 năm tù) và Lê Anh Tuấn (cựu Tổng giám đốc Công ty cung ứng tàu biển Đà Nẵng, án sơ thẩm 18 tháng tù). 13 bị cáo còn lại, VKS cấp cao đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm.
Kháng cáo về dân sự của các cá nhân, công ty có liên quan cũng không được VKS cấp cao chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.