Đề nghị xem xét lại tội danh với bác sĩ Hoàng Công Lương

21/03/2018 21:46 GMT+7

Chiều nay, 21.3, Bộ Y tế đã thông tin với báo chí về sự việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương trong sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, khiến 8 bệnh nhân tử vong hồi tháng 5.2017.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết bác sĩ Hoàng Công Lương, người ra y lệnh cho bệnh nhân chạy thận trong sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình, là bị can trong vụ án. Bộ Y tế có quan điểm rất nhất quán: vụ việc ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong là sự cố y khoa đặc nghiêm trọng, gây rúng động không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Do đó, Bộ mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương xét xử, điều tra làm rõ trách nhiệm của bị can và người liên quan, xét xử đúng pháp luật, đúng người đúng tội, không bao che.
Ông Quang cho hay, vụ việc trên chắc chắn làm cho dư luận trong xã hội và trong ngành y thấy các hành vi vi phạm pháp luật cần được xét xử nghiêm minh, không đối tượng nào không phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, kể cả trách nhiệm hình sự, dân sự hay hành chính.
Theo ông Quang, quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thay đổi tội danh với các cá nhân liên quan vụ việc trên. Trong đó, bị can Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (công ty thực hiện thay thế vật liệu lọc, sục rửa hệ thống đường ống cấp nước cho vào máy chạy thận, liên quan sự cố y khoa trên), bị truy tố tội vô ý làm chết người; Trần Văn Sơn, cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, và bác sĩ Hoàng Công Lương tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình từng phải chuyển về Hà Nội chạy thận sau sự cố khiến 8 bệnh nhân tử vong Ảnh Thuý Anh
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị Viện Kiểm sát truy tố tội thiếu trách nhiêm gây hậu quả nghiêm trọng, vì lý do sáng 29.5.2017, sau khi được điều dưỡng thông báo đã xong việc sửa chữa súc rửa đường ống nước chạy thận nhân tạo, bác sĩ này đã cho y lệnh lọc máu mà chủ quan không cho kiểm tra lại đường ống nước chạy thận, không báo cáo trưởng khoa, gây nên sự cố nghiêm trọng.
Về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, ông Quang cho biết, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến cho các bệnh nhân bị sốc phản vệ, dẫn đến tử vong.
Tuy nhiên, ông Quang cũng cho rằng, cần nhìn nhận đúng tội danh đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, vì thiết bị thận nhân tạo do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý; bác sĩ thận nhân tạo không chịu trách nhiệm về chất lượng thiết bị y tế. Bác sĩ Hoàng Công Lương không có phương tiện để kiểm tra, đánh giá chất lượng nước chạy thận nhân tạo.
Do đó, tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thoả đáng, chưa thuyết phục, đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật có cân nhắc các nguyên nhân chủ quan, khách quan, nghiên cứu xét xử, cân nhắc định danh tội danh đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.