Đề nghị ưu tiên 7.258 lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
01/07/2020 18:39 GMT+7

Trước thực trạng thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhiều địa phương và các cơ quan đại diện ngoại giao các nước đã đề nghị cho 7.258 lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngày 1.7, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, theo báo cáo của 63 sở LĐ-TB-XH, tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam là 93.425, trong đó số lao động nước ngoài chưa quay trở lại nước ta làm việc là 21.641 người, chủ yếu là các chuyên gia, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có kinh nghiệm quản lý tại các doanh nghiệp.
So với tháng 6.2019, số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020 giảm 23,16%. Các địa phương và cơ quan ngoại giao các nước đề nghị ưu tiên cho 7.258 lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam (chủ yếu là lao động Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). Trong đó, tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, dự án áp dụng công nghệ mới của các tập đoàn đa quốc gia.
Bộ LĐ-TB-XH cũng đã đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài sau khi số lao động này đã hoàn thành các thủ tục y tế do Bộ Y tế quy định. Đối với những lao động cấp phép mới, cấp lại giấy phép lao động và những đối tượng không thuộc diện cần cấp giấy phép lao động, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Sở LĐ-TB-XH các địa phương thực hiện theo đúng thủ tục quy định với thời gian nhanh nhất cho người lao động nước ngoài và doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài.
Bên cạnh đó, các địa phương cần hỗ trợ đào tạo chuyển đổi, xây dựng phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm lao động ở Việt Nam để thay thế cho số lao động nước ngoài khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát.

Trước đó, từ sau Tết nguyên đán 2020, do dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động nước ngoài về quê ăn tết đã không thể quay trở lại Việt Nam làm việc. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam trong 30 ngày, từ 18.3.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp đặc biệt được miễn thị thực như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao... khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không mắc Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và giấy này được Việt Nam chấp thuận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.