Đề nghị tuyên phạt bị cáo Trầm Bê 6 - 7 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
29/07/2020 07:23 GMT+7

VKS đề nghị Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) 6 - 7 năm tù, Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) từ 5 - 6 năm tù.

Ngày 28.7, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trầm Bê, Dương Thanh Cường và 8 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng (NH) Phương Nam (đã sáp nhập Sacombank năm 2015) tiếp tục với phần luận tội của đại diện Viện KSND (VKS) TP.HCM đối với các bị cáo.
Theo VKS, quá trình thẩm vấn tại tòa, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với chứng cứ, hồ sơ vụ án, qua đó đủ cơ sở khẳng định Dương Thanh Cường có hành vi dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế chấp vay NH Nông nghiệp - Phát triển nông thôn VN (Agribank) chi nhánh 6 khoảng 171 tỉ đồng vào năm 2007; đến 2008 Cường viện cớ cần lấy sổ đỏ ra để hoàn tất thủ tục giấy tờ rồi đem số sổ này thế chấp vay, chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng của NH Phương Nam.

Luật sư đề nghị xác định lại thiệt hại của NH

Bào chữa cho 10 bị cáo, đa số các luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại thiệt hại của NH Phương Nam. Theo các luật sư, Sacombank quy đổi giá vàng vào năm 2013 để xác định thiệt hại hơn 505 tỉ đồng là không chính xác, là hành vi đơn phương của NH. Bởi theo hồ sơ vụ án, Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường ký 3 hợp đồng tín dụng với NH Phương Nam, đến ngày 5.1.2010 do không trả được nợ nên Cường đã ủy quyền cho NH Phương Nam sử dụng 23 sổ đỏ để cấn trừ nợ và ngày 14.1.2010 các bên ký biên bản thanh lý hợp đồng. Vì vậy, theo các luật sư, từ ngày 5.1.2010, tội phạm (nếu có) đã hoàn thành, thiệt hại (nếu có) đã xảy ra là 331 tỉ đồng, như kết luận điều tra nêu…
VKS phân tích, Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 đồng phạm khác tại NH Phương Nam đã biết rõ Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay; tài sản đảm bảo 23 sổ đỏ là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát, không đủ điều kiện nhận thế chấp; hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo, dẫn đến gây thiệt hại cho NH.

Vì sao “đại gia” Trầm Bê phải tiếp tục hầu tòa?

Sau khi đánh giá vai trò của mỗi bị cáo, đối với 9 bị cáo nhóm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, VKS đề nghị Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) 6 - 7 năm tù, Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) từ 5 - 6 năm tù, các bị cáo khác nguyên nhân viên tại NH Phương Nam từ 3 - 5 năm tù. Riêng Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Về thiệt hại của NH Phương Nam, theo VKS, ngày 2.10.2019 Sacombank có công văn xác định tổng thu nợ của Công ty Bình Phát là hơn 505 tỉ đồng. Trong số này, VKS đề nghị tuyên buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường NH Phương Nam số tiền chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng; khoảng 319/505 tỉ đồng thiệt hại còn lại buộc Cường và 9 bị cáo còn lại liên đới bồi thường. Ngoài ra, VKS đề nghị tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Dương Thanh Cường tại Agribank và NH Phương Nam.
Hôm nay (29.7), phiên tòa tiếp tục với phần bảo vệ quyền lợi của NH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.