Đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 - 19 năm tù

Anh Vũ
Anh Vũ
23/03/2018 05:24 GMT+7

Trong phiên tòa hôm qua 22.3, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đề nghị mức án 18 - 19 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng do phạm tội cố ý làm trái.

Bị cáo còn bị cáo buộc có hành vi che giấu sai phạm khi gọi điện tác động, yêu cầu các thành viên HĐTV của PVN xác nhận việc có bàn bạc, thống nhất chủ trương góp vốn vào OceanBank.
Che giấu hành vi sai phạm
Theo Viện KSND (VKS) TP.Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) OceanBank, nhưng không thông qua HĐTV; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.
Bị cáo Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, phải chịu trách nhiệm chính khi để PVN thiệt hại 800 tỉ đồng.
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định đã làm đúng luật. Về hành vi che giấu tội, bị cáo cho rằng đã trao đổi với các thành viên HĐTV vào tháng 3.2017, lúc đó chưa bị khởi tố. “Bị cáo có gọi điện cho các thành viên HĐTV và các anh chị cũng xác nhận có biết chủ trương. Tuy nhiên, sau đó khi bị cơ quan điều tra gọi, các anh chị lại không đồng tình việc này và nói rằng do cả nể bị cáo nên mới ký. Thời điểm đó bị cáo chưa bị khởi tố, do đó VKS cho rằng bị cáo che giấu hành vi sai là không đúng”, bị cáo Thăng nói.
Về việc ký các nghị quyết để góp vốn, theo bị cáo phải có 2 điều kiện cần và đủ là được sự đồng ý của Thủ tướng và Nghị quyết của HĐTV. “Đầu tư vốn của PVN vào OceanBank phải đáp ứng đủ cả hai điều kiện này. Thực tế ở PVN không có nghị quyết nào không đủ 100% ý kiến đồng ý của HĐTV, chỉ cần 1 người không đồng ý bị cáo sẽ cho dừng lại”, bị cáo Thăng nói và tiếp tục khẳng định chỉ khi Thủ tướng đồng ý rồi thì PVN mới thực hiện đầu tư vào OceanBank, nên quyết định góp vốn là đúng chủ trương, đúng thủ tục, quy trình.
Đề nghị xem xét trách nhiệm của NHNN
Xuyên suốt thời gian xét hỏi, tranh tụng, bào chữa là những rắc rối về tính pháp lý, trách nhiệm khi OceanBank bị mua lại 0 đồng. Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, việc mua lại 0 đồng gây ra thiệt thòi cho các cổ đông và PVN vì chính sách này trái pháp luật.
“Tòa án cũng đã yêu cầu Chính phủ xem xét việc mua 0 đồng. Chính phủ cũng có văn bản chấm dứt mua 0 đồng. Anh Hà Văn Thắm có hơn 60% cổ phần không biết gì việc mua 0 đồng, PVN nắm 20% cũng không biết”, bị cáo phân trần và tiếp tục đưa ra quan điểm: “Giả sử việc mua 0 đồng này đúng, vậy thì NHNN phải dùng tiền bù vào các khoản lỗ, thế thì lấy tiền ở đâu? Trong khi luật quy định không được sử dụng ngân sách nhà nước để bù lỗ cho DN. Do vậy, việc mua ngân hàng 0 đồng là nguyên nhân dẫn đến mất vốn, rồi Chính phủ không cho thoái vốn làm PVN mất 800 tỉ đồng. Trách nhiệm này thuộc về người khác”, bị cáo Thăng nói.
Bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, các luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét lại trách nhiệm của NHNN khi đã mua lại OceanBank trái pháp luật với giá 0 đồng. Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, trong vụ án này người xâm hại đến quyền lợi của PVN không phải là các thành viên của ban điều hành hay quản trị, mà do ngân hàng bị mua 0 đồng. “Tôi cho rằng người xâm hại đến quyền lợi của PVN không phải là các thành viên của ban điều hành hay quản trị, mà do ngân hàng bị mua 0 đồng.
Ngân hàng bị mua 0 đồng đã được cơ quan chức năng xác định do yếu kém trong quản trị, điều hành, còn thân chủ của chúng tôi là ông Đinh La Thăng không liên quan, không gây thiệt hại cho PVN”, luật sư Thiệp nói, đồng thời cho rằng việc mua OceanBank 0 đồng là trưng mua tài sản một cách bắt buộc và không có căn cứ thỏa đáng. Đó là tài sản của DN được chia cho các cổ đông. Khi mua một DN thì phải có định giá, hơn nữa ở đây có cổ đông nhà nước, thì phải báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng chứ không phải do NHNN đứng ra làm...
Từ đó, luật sư Thiệp đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Đinh La Thăng không cố ý làm trái, và kiến nghị xem xét trách nhiệm của NHNN trong việc không thực hiện theo điều 163 luật TCTD năm 2011; xem xét trách nhiệm của NHNN trong việc buông lỏng quản lý; đồng thời đề nghị hủy Quyết định 663 mua giá 0 đồng OceanBank.
Các mức án đề nghị với những bị cáo khác
- Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 30 - 36 tháng tù
- Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) 24 - 26 năm tù
- Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) 7 - 8 năm tù
- Nguyễn Xuân Liêm (nguyên thành viên HĐTV) 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ
- Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) 24 - 30 tháng tù
- Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.