Đề nghị tuyên 5 án tử hình trong đường dây ma túy Văn Kính Dương

Huyền Mai
Huyền Mai
24/07/2020 06:27 GMT+7

Sau 5 ngày tạm dừng phiên tòa, ngày 23.7, phiên xét xử Văn Kính Dương (40 tuổi, quê Hà Nội, còn gọi là “Hoàng béo”) cùng 9 đồng phạm trong đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy…, tiếp tục diễn ra.

Tại phần luận tội, đại diện Viện KSND (VKS) TP.HCM cho rằng mức độ phạm tội các bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng; khối lượng ma túy sản xuất trong đường dây đặc biệt lớn; phân phối tại nhiều TP lớn trên cả nước. Trong đó, Văn Kính Dương và Nguyễn Đức Kỳ Nam (52 tuổi) là người đề xướng thực hiện, chủ mưu. Dương đã lôi kéo các bị cáo khác phụ giúp việc sản xuất ma túy và tiêu thụ số ma túy đã sản xuất.

Vì sao Viện KSND đề nghị tử hình Văn Kính Dương, phạt Ngọc Miu 15 – 16 năm tù?

Tại phiên tòa đã xuất hiện các tình tiết mới như Tom “bí ẩn” (người mà hồ sơ vụ án đề cập cung cấp nguyên liệu, công thức để Dương sản xuất ma túy, nhưng chưa xác định được nhân thân) chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam; nhân vật tên Bùi Anh Tú chuyên cung cấp tinh dầu để các bị cáo sản xuất ma túy và Hoàng Hải Linh, chuyên tiêu thụ ma túy từ các bị cáo. Tuy nhiên, theo VKS, lời khai của các bị cáo chưa có căn cứ xác định những người này liên quan vụ án, cũng không ảnh hưởng đến tội trạng của các bị cáo.
Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên Văn Kính Dương tử hình về tội “sản xuất trái phép chất ma túy”, chung thân về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, 8 - 9 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 - 2 năm về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, 3 - 4 năm tù về tội “trốn khỏi nơi giam, giữ”; tổng hợp hình phạt tử hình. VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang (33 tuổi), Phạm Bảo Quân (37 tuổi), Lê Hương Giang (32 tuổi) án tử hình; Nguyễn Bá Thành (46 tuổi), Nguyễn Thu Huyền (32 tuổi), Phạm Thu Huyền (32 tuổi), Nguyễn Đắc Huy (32 tuổi) án chung thân. Đây là những bị cáo được xác định giúp sức tích cực cho Văn Kính Dương trong việc giao dịch, mua hóa chất, tiêu thụ ma túy.
Đối với bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (hot girl Ngọc Miu, 26 tuổi, quê Hải Phòng), VKS nhận định Ngọc biết gói bột trong khách sạn là ma túy, có vai trò giúp các bị cáo khác tẩu tán ma túy trong khách sạn khi Mang bị bắt. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên Ngọc 15 - 16 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Ngoài ra, VKS đề nghị HĐXX yêu cầu cơ quan điều ra xác minh, làm rõ một số đối tượng mới liên quan đến vụ án.
Hôm nay 24.7, phiên tòa tiếp tục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.