Đề nghị truy tố phó giám đốc buôn lậu hơn 600 tấn lốp xe ô tô

19/06/2016 12:36 GMT+7

Để lo thủ tục hải quan tạm nhập tái xuất, Tuyền và đồng bọn nhiều lần nộp tiền hàng tỉ đồng vào tài khoản của các cán bộ hải quan hàng để lo lót.

Ông Nguyễn Hữu Thành đang bị truy nã Ảnh chụp lại hồ sơ công an
Ngày 19.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố đối với Nguyễn Thị Mộng Tuyền (31 tuổi, ngụ đường Quang Trung, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM), là Phó giám đốc, kiêm kế toán doanh nghiệp tư nhân Đại Tuấn Nguyễn và Ngô Đức Huy (37 tuổi, ngụ TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH Tiếp vận thế giới.
Theo kết luận điều tra, DNTN Đại Tuấn Nguyễn do ông Nguyễn Hữu Minh Tuấn (24 tuổi, là con ông Nguyễn Hữu Thành (57 tuổi, ngụ P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) làm chủ, còn DNTN Đại Tuấn Lâm do bà Nguyễn Thị RoLi (51 tuổi, vợ ông Thành, cùng quốc tịch Mỹ) làm chủ. Nhưng thực tế 2 doanh nghiệp này do ông Thành thành lập và điều hành hoạt động, thông qua Nguyễn Thị Mộng Tuyền.
Khoảng tháng 4.2014, Thành chỉ đạo Tuyền làm hồ sơ để xin Bộ Công thương cấp giấy phép cho 2 doanh nghiệp được kinh doanh lốp xe ô tô đã qua sử dụng theo hình thức tạm nhập từ Mỹ về VN, tái xuất đi Campuchia. Sau đó, mẹ con bà Roli uỷ quyền cho Tuyền ký các hợp đồng mua bán và các công văn liên quan với tư cách là phó giám đốc.
Từ tháng 4.5.2014, Tuyền đã ký nhiều hợp đồng nhập khẩu với các công ty ở Mỹ và Campuchia mua hàng tấn lốp xe ô tô đã qua sử dụng với giá từ 1-1,2 USD/lốp. Đáng lẽ số hàng này phải vận chuyển hàng tái xuất sang Campuchia mới đúng quy định, nhưng ông Thành lại mốc nối với lãnh đạo phụ trách kinh doanh công ty CP xử lý phế liệu rắn VN (viết tắt XL PLR VN), có trụ sở tại tỉnh Tây Ninh, đề nghị người này mua số lốp xe này giá 3.000 đồng/kg, giao hàng tại kho công ty.

Bước đầu cơ quan công an xác định 2 doanh nghiệp của ông Thành đã bán lốp ô tô đã qua sử dụng cho công ty XL PLR VN với tổng khối lượng là gần 600 tấn, trị giá hơn 26 tỉ đồng. CQĐT xác định Tuyền thu lợi cá nhân hơn 21 tỉ đồng.

Để che giấu việc 2 doanh nghiệp bán lốp xe ô tô đã qua sử dụng cho Công ty XL PLR VN, ông Thành chỉ đạo Tuyền lập và ký với lãnh đạo công ty XL PLR VN các hợp đồng ký gửi và các hợp đồng tiêu huỷ các lô hàng lốp xe đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất nêu trên.
Sau khi bị bắt, Tuyền khai không biết việc Thành thoả thuận bán lốp xe với công ty XL PLR VN nhưng căn cứ vào việc Tuyền ký các hồ sơ về việc tạm nhập tái xuất, hồ sơ ký gửi, tiêu huỷ các lô hàng…đã đủ chứng minh Tuyền biết rõ việc tạm nhập các lô hàng lốp xe là để bán cho công ty XLVLR VN. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền mời làm việc, Tuyền còn tiêu huỷ dấu tên, lập hợp đồng ký gửi, tiêu huỷ để đối phó với cơ quan chức năng.
Tuyền khai để lo thủ tục hải quan tạm nhập tái xuất, Tuyền nhiều lần nộp tiền vào tài khoản của ông N.C.T (cán bộ hải quan Chi Cục hải quan khu chế xuất Linh Trung, TP.HCM) với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông T khai nhận đó là tiền Nguyễn Hữu Thành trả nợ. Do Nguyễn Hữu Thành bỏ trốn, nên chưa thể đối chất lời khai này để chưa thể chứng minh được T. có nhận tiền ‘lo lót’ hay không?
Tháng 6.2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Thành về tội buôn lậu. Nhưng Thành đã bỏ trốn sang Mỹ nên CQĐT tạm đình chỉ điều tra đối với Thành, khi bắt được sẽ phục hồi điều tra, xử lý.
Đối với Ngô Đức Huy, là người được Thành thuê vận chuyển hàng. Huy biết rõ các lô hàng là lốp xe tạm nhập, tái xuất nhưng vẫn chuyển bán cho công ty XL PLR VN và các công ty khác.
Riêng đối với các cán bộ, công chức Hải quan KV1, hải quan KV4 liên quan trong vụ án, CQĐT nhận định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với việc tạm nhập tái xuất lốp xe của DNTN Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm, các cán bộ hải quan đã chậm phát hiện các lô hàng tạm nhập tái xuất của hai doanh nghiệp trên không thực hiện tái xuất. Tuy nhiên, hành vi của các cán bộ này chưa đến mức xử lý bằng hình sự, nên sẽ thông báo cho Cục Hải quan TP.HCM xử lý hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.