Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng

Thái Sơn
Thái Sơn
05/05/2019 09:13 GMT+7

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Bạch Hồng.

Ngày 4.5, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) thuộc Ngân hàng NN-PTNT và một số đơn vị có liên quan khác.
Ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH kiêm Tổng giám đốc BHXH VN Ảnh: mic.gov.vn
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án tới Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 6 bị can, gồm: Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH kiêm Tổng giám đốc BHXH VN; Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng giám đốc BHXH VN; Nguyễn Phước Tường, nguyên Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính thuộc BHXH VN; Trần Tiến Vỹ, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp thuộc BHXH VN và Hoàng Hà, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, thuộc BHXH VN, cùng về tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Riêng bị can Trần Thanh Thủy, nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp thuộc BHXH VN, bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong quá trình điều tra đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty ALC II, cơ quan chức năng phát hiện từ năm 2011, BHXH VN đã cho Công ty ALC II vay vượt hạn mức với tổng dư nợ lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Trong khi đó, theo quy định pháp luật thì BHXH VN chỉ được cho các ngân hàng thương mại của nhà nước vay vốn. Mặc dù khoản vay này được xác định là trái quy định, song BHXH VN đã không có các hoạt động để khắc phục, thu hồi công nợ. Nguyên nhân là do Công ty ALC II không có khả năng trả nợ. Tính đến nay, cộng cả gốc và lãi là hơn 1.700 tỉ đồng.
Ông Lê Bạch Hồng giữ chức Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH trong thời gian từ năm 2005 - 2008. Cuối năm 2008, ông giữ chức Thứ trưởng kiêm Tổng giám đốc BHXH VN đến tháng 3.2014 thì nghỉ hưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.