Đề nghị truy tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang Lê Huy Toàn

05/07/2019 17:58 GMT+7

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang Lê Huy Toàn bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến vụ án xảy ra tại Khu đô thị Hoàng Long.

Ngày 5.7, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang Lê Huy Toàn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng bị đề nghị truy tố tội danh trên còn có Võ Mỹ (cựu cán bộ Phòng Quản lý đô thị), Lương Như Giáp (nguyên cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch).
Bị can Vũ Thị Mai Hương (nguyên Chủ tịch UBND P.Phước Long. TP.Nha Trang) và Nguyễn Đức Cường (nguyên cán bộ địa chính P.Phước Long) bị truy tố về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Sai phạm của Chủ tịch hội đồng

Theo kết luận điều tra, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Hoàng Long (P.Phước Long), do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất UPGC làm chủ đầu tư.
Ông Lê Huy Toàn được phân công làm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.

Một góc dự án Khu đô thị Hoàng Long

Ảnh: Phan Lê

Quá trình thực hiện, các thành viên tổ giúp việc đã hợp thức hóa hàng loạt hồ sơ bằng giấy tờ giả và lập khống để mỗi hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đủ điều kiện được xét duyệt qua các cấp.

Sở dĩ các bị can đã làm giả, lập khống các loại tài liệu để hợp thức hóa hồ sơ và "trót lọt" qua nhiều khâu xác minh, thẩm định là bởi có hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân được giao quyền, nhiệm vụ trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư. Trong đó, hành vi vi phạm mang tính hệ thống trong hoạt động quản lý, mà trên hết là trách nhiệm của Chủ tịch hội đồng làm cho hoạt động của hội đồng không đúng pháp luật. 

Theo đó, ông Lê Huy Toàn đã chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng với sự tham gia không đúng thành phần. Việc này tạo ra sơ hở để một số người lợi dụng tham gia xuyên suốt quá trình từ giai đoạn hình thành hồ sơ ban đầu đến giai đoạn xét duyệt mà không có sự kiểm soát. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư tùy tiện đặt ra yêu cầu xác minh, xác nhận về nguồn gốc đất, quá trình sinh sống không đúng quy định pháp luật. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ. 

Công an tỉnh Khánh Hòa khám xét nhà ông Toàn hồi cuối tháng 11.2018

Ảnh: Công Thi

Sai phạm mang tính hệ thống

Cơ quan điều tra cũng xác định vi phạm mang tính hệ thống của UBND P.Phước Long trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án trên.

UBND P.Phước Long với vai trò phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, nhưng với trách nhiệm Chủ tịch UBND phường, bà Vũ Thị Mai Hương đã không chỉ đạo, dẫn đến một số khâu không được thực hiện theo quy định. 

Do không xác minh nên các thông tin, số liệu được UBND phường xác nhận là không chính xác và đúng thực tế. Bà Hương và cán bộ địa chính Nguyễn Đức Cường không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dẫn đến hàng loạt hồ sơ khống "trót lọt".

Cơ quan điều tra xác định hành vi vi phạm của các bị can đã gây tổng số tiền thiệt hại chứng minh được là gần 280 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi của các bị can còn gây ra hậu quả nghiêm trọng là xét duyệt bồi thường sai đối tượng, sai diện tích.
Hậu quả là UBND TP.Nha Trang đã phải hủy bỏ 71 trường hợp có quyết định đền bù, cấp đất tái định cư, giao các cơ quan chức năng và chủ đầu tư kiểm tra, xác minh lại.
Liên quan đến vụ án, Đỗ Thế Vinh và Nguyễn Ngọc Khánh (nhân viên Công ty UPGC) và Huy Tôn Hạnh (trú Nha Trang) cũng bị truy tố về tội giả mạo trong công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.