Đề nghị truy tố nguyên Giám đốc Agribank - chi nhánh Trung tâm Sài Gòn

19/07/2017 06:44 GMT+7

Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố vụ án lừa đảo, vi phạm quy định cho vay, thiếu trách nhiệm xảy ra tại Agribank - chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Hôm qua (18.7), Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố 9 bị can trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Ngân hàng (NH) NN-PTNT VN - chi nhánh Trung tâm Sài Gòn (Agribank CN Trung tâm Sài Gòn, tên cũ là CN Mạc Thị Bưởi), gây thiệt hại cho NH 165 tỉ đồng.
Theo đó, hai bị can Phạm Thị Mai Toan - nguyên ủy viên HĐTV Agribank VN kiêm Giám đốc Agribank CN Trung tâm Sài Gòn và Đỗ Thị Yến (nguyên Phó giám đốc Agribank CN Trung tâm Sài Gòn) bị đề nghị truy tố 2 tội: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị can bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gồm: Phí Thị Ong (nguyên Giám đốc Agribank CN Trung tâm Sài Gòn), Nguyễn Thị Thanh Vân (nhân viên tín dụng Agribank CN Trung tâm Sài Gòn).
Các bị can bị kết tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Phạm Văn Chính (nguyên Giám đốc Công ty phát triển nhiên liệu Á Châu), Trần Thị Kim Thoa (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty phát triển nhiên liệu Á Châu), Hoàng Văn Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV ADN - viết tắt Công ty ADN) và Đỗ Minh Quang (nguyên thành viên góp vốn Công ty ADN). Ngoài ra, Trương Thị Thùy Trang (Giám đốc Công ty TNHH TM tiếp thị quốc tế) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo kết luận điều tra, tháng 11.2009, các khoản vay của 6 công ty do Hoàng Tiến Dzũng là chủ sở hữu đến hạn trả nợ cho Agribank CN Trung tâm Sài Gòn nhưng không có tiền trả nợ vì dự án chưa thực hiện được. Dzũng đã lập dự án giả tại P.Phú Hữu (Q.9) của Công ty phát triển nhiên liệu Á Châu (công ty của Dzũng) để vay của Agribank CN Trung tâm Sài Gòn 90 tỉ đồng, trả nợ cho các công ty. Dzũng chỉ đạo nhân viên ký khống các bản báo cáo tài chính trong khi công ty đang kinh doanh thua lỗ, ký khống dự án để đề nghị vay 90 tỉ đồng, đến nay không có khả năng chi trả. Dẫu biết Công ty ADN (của Dzũng) vay vốn để trả nợ tại Agribank CN Trung tâm Sài Gòn chứ không phải thực hiện dự án nhưng Phạm Thị Mai Toan với cương vị trên vẫn chỉ đạo cấp dưới là Phí Thị Ong, Đỗ Thị Yến làm thủ tục cho vay.
Đối với Công ty ADN, Toan đã không kiểm tra, giám sát cấp dưới thực hiện việc cho vay 75 tỉ đồng, biết dự án của Công ty ADN không khả thi, không hiệu quả nhưng Ong vẫn duyệt hồ sơ cho vay, gây thiệt hại cho NH không thể thu hồi.
Kết luận điều tra thể hiện, Dzũng đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên Dzũng đã bỏ trốn nên ngày 31.10.2016 cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Dzũng, đồng thời tháng 11.2016 có quyết định tách vụ án hình sự, tách hành vi của Dzũng để điều tra riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.