Đề nghị truy tố hành vi mua bán trẻ em vụ chùa Bồ Đề

19/03/2015 10:45 GMT+7

(TNO) Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề và chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị truy tố.

(TNO) Liên quan tới vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề có địa chỉ tại tổ 2, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội.

truy-to-doi-tuong-mua-ban-tre-emTrang (phải) và Nguyệt bị đề nghị truy tố hành vi "Mua bán trẻ em" - Ảnh: Nam Anh
Hồ sơ chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi, ngụ ở quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), từng là người quản lý nhà mở của Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (36 tuổi, quê quán ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) về hành vi Mua bán trẻ em.
Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thành phố Hà Nội, tháng 7.2014, cơ quan chức năng nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (40 tuổi, ngụ ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) đề nghị làm rõ việc chùa Bồ Đề bán cháu Cù Nguyên Công. Đây là cháu bé mà anh Long nhận đỡ đầu.
Quá trình điều tra xác minh, cơ quan công an làm rõ, do có thai ngoài ý muốn với bạn trai, nên sau khi sinh, ngày 25.10.2013, chị T.T.T.H. mang con mình đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan hướng dẫn H. gặp Trang - là người quản lý những đứa trẻ cơ nhỡ đang sinh sống tại chùa, để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé và đặt tên cháu bé là Cù Nguyên Công. Cuối năm 2013, anh Long có tới chùa Bồ Đề và đã nhận làm cha đỡ đầu cho cháu Công.
Cùng thời điểm này, Nguyệt sống chung với một người đàn ông như vợ chồng. Để giữ quan hệ lâu dài với người này, Nguyệt giả có thai và đồng thời tính kế đi xin trẻ về nuôi. Do thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên Nguyệt quen biết Trang và nhờ cậy Trang tìm cho mình một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi, đồng thời hứa sẽ trả công.
Ngay sau đó, Trang liên hệ và đặt vấn đề xin con của Hà đang gửi ở chùa Bồ Đề. Để thực hiện ý đồ, Trang bảo Hà đến chùa Bồ Đề xin lại con để đưa cho mình. Đồng thời, Trang báo cho Nguyệt là chùa có một bé trai sơ sinh, nếu muốn nhận nuôi thì phải chi tiền.
Sau khi hoàn tất các thủ tục xin lại bé Công từ chùa Bồ Đề, ngày 1.1.2014, Trang đã bảo người thân đón bé Công về huyện Thường Tín. Tới ngày 2.1.2014, sau khi nhận được cháu Công, Nguyệt đưa cho Trang 35 triệu đồng. Số tiền này Trang gửi cho Hà 10 triệu đồng, còn mình giữ lại 25 triệu đồng.
Đến tháng 6.2014, cháu Công bị bệnh sởi nên Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Do biết trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí nên Nguyệt nhờ người quen là nhân viên y tế tại xã Kim Hải (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) xin cấp giấy chứng sinh cho cháu bé và lấy tên Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, cháu Công đã tử vong vào ngày 24.6.2014.
Ngoài cháu Công, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội xác minh làm rõ, Nguyệt còn nhận nuôi thêm 2 cháu nữa là Phạm Đức Anh (3 tuổi) là con của chị Nguyễn Tố Uyên ở quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội và Phạm Gia Hân (2 tuổi) là con của chị Vũ Hậu Giang, quê ở tỉnh Thái Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.