Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ Tài nguyên- Môi trường bồi thường, hỗ trợ khống

Thái Sơn
Thái Sơn
14/03/2020 18:43 GMT+7

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, nhiều hộ dân đã chuyển nhượng đất, không còn canh tác nhưng vẫn được hưởng những khoản hỗ trợ nhiều tỉ đồng .

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ tới Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đối với: Phan Đức Hạnh, nguyên Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang; Thân Đức Thanh và Nguyễn Văn Lực, cùng là cán bộ Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang. Riêng bị can Ngọc Minh Phụng, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Sơn Động (Bắc Giang) bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2016, UBND tỉnh Bắc Giang triển khai dự án Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử, tại xã Tuấn Mậu thuộc huyện Sơn Động. Dự án có ảnh hướng đến đất canh tác của một số hộ dân xã Tuấn Mậu nên Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động thực hiện đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bị can Phan Đức Hạnh, Thân Đức Thanh và Nguyễn Văn Lực biết rõ, có 6 hộ dân đã chuyển nhượng đất cho người khác cách đây cả chục năm, nhưng vẫn lập hồ sơ hợp thức hóa để xác nhận phương án bồi thường hỗ trợ trái quy định cho các hộ này với tổng số tiền tiền hơn 6,3 tỉ đồng. Hành vi của các bị can này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,5 tỉ đồng là tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất và tiền hỗ trợ đào tạo nghề và tìm việc làm trái quy định.
Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang cũng xác định, khoản tiền bồi thường, hỗ trợ nêu trên đã chui vào túi một số người đầu cơ đất, trong đó có ông Ngô Quốc Bình, cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang (nay đã về hưu). Đối với 6 hộ dân có tên trên danh sách không hề biết gì về những khoản bồi thường, hỗ trợ. Họ chỉ được được hưởng từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng từ những người đầu cơ “chia lộc”. Trong tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trái quy định đến nay UBND huyện Sơn Đồng mới thu hồi được hơn 500 triệu đồng, khoản còn lại không thu hồi được.
Cũng theo kết luận điều tra, bị can Minh Ngọc Phụng với chức vụ là Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường đã không thực hiện chức trách người đứng đầu cơ quan có nhiệm vụ chủ trì thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, không nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ. Bị can này được phân công thẩm định phương án thu hồi đất và bồi thường theo quy định pháp luật và giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của hộ dân nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cũng không chỉ đạo cấp dưới thực hiện thẩm định mà chỉ giao họ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đầu mục tài liệu, dẫn đến việc hỗ trợ trái quy định.

Lãnh đạo không chịu trách nhiệm hình sự do “chủ quan, tin vào cấp dưới”

Đáng chú ý, tại kết luận điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã xác định hàng loạt cán bộ lãnh đạo các cấp có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự bởi nhiều lý do. Trong đó, ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt, là người trực tiếp chỉ đạo và ký quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trái quy định nhưng được xác định đã chủ quan tin tưởng vào tham mưu của Phòng Tài nguyên - Môi trường, không nghiên cứu kỹ về chế độ, chính sách trong công tác bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng dẫn đến phê duyệt phương án sai, gây thiệt hại 4,55 tỉ đồng”. “Hành vi của ông Giáp Văn Tâm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ nhưng xét vai trò, tính chất và mức độ lỗi thì thấy không cần thiết xử lý trách nhiệm hình sự mà kiến nghị xử lý bằng biện pháp hành chính cũng đủ sức răn đe”, kết luận điều tra nêu.
Tương tự, nhiều cán bộ xã Tuấn Mậu, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch xã không tham gia vào đo đạc, kiểm đếm tài sản nhưng vẫn ký xác nhận vào hồ sơ bồi thường cho 6 hộ dân là do “tin tưởng vào cơ quan chuyển môn của Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang”. Ngoài ra, ông Phan Khánh Hưng, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang, ông Ngô Văn Xuyên, Phó giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Bắc Giang… cũng được xác định có trách nhiệm trong vụ án nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.
Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố một vụ án hình sự độc lập về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản, khởi tố bị can đối với Ngô Quốc Bình để tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.