Đề nghị truy tố doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội

Đỗ Trường
Đỗ Trường
25/06/2018 09:51 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương vừa hoàn tất hồ sơ chuyển sang cơ quan công an đề nghị xử lý hình sự đối với 3 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Công khai trên báo chí về nợ BHXH
Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết 3 DN còn nợ đọng BHXH đã được thanh tra nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục chây ì, không đóng tiền gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Theo bà Lý, mặc dù Bình Dương đang là tỉnh thu hút đầu tư, mời gọi DN, tuy nhiên với việc nợ đọng BHXH tính đến tháng 6.2018 lên đến 449,843 tỉ đồng buộc cơ quan BHXH phải tiến hành các thủ tục pháp lý để xử lý nợ.
Trong đó có 17 DN nợ đọng tiền BHXH kéo dài trên 1 năm, đã thanh tra nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục nợ, thậm chí có DN đã bỏ trốn. Theo bà Lý, tính đến thời điểm hiện nay, dân số Bình Dương đạt trên 2,1 triệu người, trong đó có 1,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Tổng số lao động trên địa bàn Bình Dương đạt 1,2 triệu lao động, trong đó có 900.000 lao động tham gia BHXH. Bà Lý cho rằng còn khoảng 300.000 lao động không tham gia BHXH hầu hết làm việc trong các hộ kinh doanh cá thể. Vấn đề thực hiện các hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH theo bà lý là rất khó khăn. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện công khai trên cơ quan thông tin đại chúng đối với những DN nợ và không tham gia BHXH”, bà Lý nói.
Được biết, hiện cơ quan BHXH Bình Dương cũng đang tiến hành thanh tra đột xuất đối với 3 DN khác liên quan đến nợ BHXH. Trong 6 tháng đầu năm 2018, BHXH Bình Dương đã tố chức thanh, kiểm tra liên ngành và độc lập về thực hiện luật BHXH, luật BHYT, công tác khám chữa bệnh đối với 82 đơn vị, DN. Đoàn kiểm tra đã phát hiện, nhắc nhở các đơn vị, DN khắc phục việc đóng thiếu thời gian đối với 53 lao động và đóng thiếu mức quy định là 671 lao động với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, BHXH Bình Dương đã thực hiện thu trên 9.258 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ 2017, nằm trong nhóm thu BHXH cao nhất cả nước.
Trên 100 trường hợp trùng hồ sơ cá nhân
Theo báo cáo của BHXH Bình Dương, qua công tác thanh kiểm tra trong thời gian qua đã phát hiện, lập biên bản và mời làm việc 103 trường hợp tham gia BHXH trùng hồ sơ cá nhân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được BHXH Bình Dương xác định là do người lao động đã mượn hồ sơ của người thân để vào làm việc tại các DN, sau đó những người cho mượn hồ sơ lại tiếp tục sử dụng chính hồ sơ cho mượn để đi làm việc ở DN khác. Do đó, khi các DN kê khai và tham gia đóng BHXH đã kê trùng hồ sơ.
Để giải quyết vấn đề này, BHXH Bình Dương đã cùng với Sở LĐ-TB-XH Bình Dương thống nhất về hồ sơ, thủ tục, quy trình xử lý, giải quyết các trường hợp mượn và cho mượn hồ sơ đi làm, tham gia BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Cơ quan BHXH Bình Dương cũng thông báo đến các cá nhân, người sử dụng lao động nếu đã mượn, cho mượn hoặc có người lao động trùng hồ sơ cá nhân thì liên hệ với cơ quan BHXH để làm lại hồ sơ, tránh rủi ro và tranh chấp pháp lý khi có sự việc phát sinh. Hiện nay, BHXH Bình Dương cũng đã hoàn hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH và đồng bộ hóa dữ liệu với BHXH VN do vậy người tham gia có thể tra cứu thông tin trên website của BHXH VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.