Đề nghị truy tố 'đại gia kín tiếng' trong vụ bán rẻ 43ha đất vàng Bình Dương

23/08/2021 16:31 GMT+7

Trong vụ án trao 43 ha đất vàng cho tư nhân ở Bình Dương, bị can Nguyễn Đại Dương không giữ bất cứ vai trò nào tại các doanh nghiệp hay chính quyền nhưng bị cơ quan điều tra đánh giá có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Bị can Nguyễn Đại Dương (56 tuổi, doanh nhân) là một trong 21 bị can của vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương) và một số đơn vị liên quan vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố.
Dương chính là con rể của bị can Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương, doanh nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương.
Trước khi trở thành bị can trong vụ án này, Nguyễn Đại Dương từng biết đến là đại gia khét tiếng bậc nhất ở Hà Nội. Trong giai đoạn trước năm 2009, Nguyễn Đại Dương từng sở hữu chuỗi nhà hàng, showroom ô tô và đặc biệt là vũ trường New Century tại Hà Nội.
Cuối năm 2007, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy đột kích vào vũ trường New Century phát hiện nhiều người tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, Nguyễn Đại Dương sau đó đã bị cơ quan điều tra, Viện KSND truy tố về hành vi chứa chấp trái phép chất ma túy và kinh doanh trái phép. Tuy nhiên, TAND TP.Hà Nội sau đó đã miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đại Dương.
Sau biến cố này, Nguyễn Đại Dương chuyển vào sinh sống tại TP.HCM.
Trở lại vụ án ở Bình Dương, theo kết luận điều tra, thông qua bố vợ, bị can Nguyễn Đại Dương biết Tổng công ty Bình Dương có khu đất 43 ha tại P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một nên đã thành lập Công ty Âu Lạc vào năm 2010 và để pháp nhân này hợp tác với công ty của bố vợ thành liên doanh Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Tân Phú (viết tắt là Công ty Tân Phú) để đầu tư xây dựng và kinh doanh tại khu đất 43 ha.
Mặc dù Nguyễn Đại Dương không đứng tên trong nhóm cổ đông sáng lập, góp vốn thành lập Công ty Âu Lạc nhưng kết quả điều tra và lời khai của các cổ đông sáng lập công ty này cho biết "đại gia kín tiếng" này đã thông qua người thân trong gia đình chuyển số tiền 24,2 tỉ đồng để góp vốn vào Công ty Âu Lạc; viết, ký giấy xác nhận ngày 15.11.2017, thể hiện việc Nguyễn Đại Dương nhờ người khác đứng tên hộ 45% cổ phần tại Công ty Âu Lạc.
Vào năm 2016, sau khi Công ty Âu Lạc đã sử dụng tiền góp vốn của các cổ đông để góp 60 tỉ đồng/140 tỉ đồng tại Công ty Tân Phú, mặc dù Tổng công ty Bình Dương chưa chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú và chưa xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, nhưng Nguyễn Đại Dương đã trực tiếp đàm phán, thỏa thuận với một công ty tư nhân, về việc Công ty Tân Phú đã nhận chuyển nhượng khu đất 43 ha từ Tổng công ty Bình Dương; Công ty Âu Lạc sẽ nhận chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tần Phú của Tổng công ty Bình Dương để sở hữu 100% vốn góp tại Công ty Tân Phú và chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty Tân Phú (Chủ đầu tư dự án Khu dân cư, thương mại, dịch vụ Tân Phú trên khu đất 43 ha) cho công ty tư nhân với giá 350 tỉ đồng; cam kết nếu không thực hiện sẽ bồi thường 800 tỉ đồng; giao cho Nguyễn Quốc Hùng, đại diện Công ty Âu Lạc ký hợp đồng hứa mua hứa bán vốn góp số 77/2016-HĐHMHB ngày 19.8/2016 với Công ty Thuận Lợi các với nội dung như đã nêu trên.
Để tạo điều kiện cho Công ty Âu Lạc do Nguyễn Đại Dương điều hành thực hiện hợp đồng với phía phía công ty tư nhân và nhận tiền để thanh toán cho Tổng công ty Bình Dương, ngày 8.12.2016, Nguyễn Văn Minh đã ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỉ đồng. Mặc dù theo văn bản của tỉnh ủy Bình Dương thì Tổng công ty Bình Dương này phải bàn giao khu đất 43 ha về Công ty Impco.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận định bị can Nguyễn Đại Dương có vai trò xuyên suốt trong quá trình thành lập pháp nhân Công ty Âu Lạc, ký hợp đồng hợp tác với Tổng công ty Bình Dương và đàm phán đối tác nhận chuyển nhượng khu đất 43 ha. Đồng thời xác định, Nguyễn Đại Dương và Nguyễn Văn Minh có vai trò chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo điều hành và thực hiện hành vi tội phạm, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 302 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.