Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và ông Đinh La Thăng

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, bị can Đinh La Thăng với vai trò Bộ trưởng GTVT, và một số đồng phạm, trong đó có cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đã giúp Út "trọc" hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.
Các bị can Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường bị cáo buộc đã giúp Út "trọc" hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng /// Ảnh Đình Trường Các bị can Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường bị cáo buộc đã giúp Út "trọc" hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng - Ảnh Đình Trường
Các bị can Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường bị cáo buộc đã giúp Út "trọc" hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng
Ảnh Đình Trường
Ngày 31.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Kết luận điều tra vụ án liên quan sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 20 bị can có liên quan.

Những sai phạm của cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường

Ông Đinh La Thăng có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án

Theo đó, các bị can Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT, và 5 người khác bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. 13 bị can khác, trong đó có Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.
Theo kết luận điều tra, ông Đinh La Thăng được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án.
Cụ thể, với vai trò là Bộ trưởng Bộ GTVT, được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông Đinh La Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí.
Tuy nhiên, tháng 2.2012, sau khi Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, chỉ đạo để cho Công ty Yên Khánh của Út “trọc” (vốn kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua quyền thu phí.
Quá trình thực hiện, ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai đề án, kết quả bán đấu giá được thực hiện không đúng quy định pháp luật, nhưng vẫn đề cho Công ty Yên Khánh trúng đấu giá.
Mặt khác, sau khi trúng thầu, Công ty Yên Khánh không thanh toán tiền đấu giá đúng thời hạn, phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao quyền thu phí lại cho Nhà nước.
“Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng không những không chỉ đạo chấm dứt trước hạn hợp đồng, mà còn yêu cầu Dương Tuấn Minh để doanh nghiệp trả từ từ”, kết luận điều tra nêu.
Ngoài ra, ông Thăng còn bút phê đồng ý cho Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và đề nghị cho công ty này cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng quyền thu phí, tạo điều kiện cho Công ty Yên Khánh hưởng lợi.
Các hành vi của bị can Đinh La Thăng đã giúp cho doanh nghiệp của Út “trọc” được hưởng lợi hơn 275 tỉ đồng.

Những dự án, doanh nghiệp thua lỗ dưới thời ông Đinh La Thăng - Video tư liệu

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vi phạm nhiều quy định pháp luật gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Hồng Trường với vai trò là Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua Hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá.
Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.
Ngoài ra, ông Trường còn ký thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi chưa thông qua ý kiến của các thành viên Hội đồng bán đấu giá.
Khi Công ty Yên Khánh không thực hiện thanh toán đúng thời hạn, ông Trường không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn ký 9 văn bản, chủ trì cuộc họp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long tiếp tục đôn đốc Công ty Yên Khánh trả tiền. Hành vi của ông Trường vi phạm nhiều quy định pháp luật gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.
Kết luận điều tra cũng nêu vai trò của nhiều bị can khác ở Bộ GTVT, trong đó có Nguyễn Chí Thành, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT; Lê Trung Cường, nguyên chuyên viên Bộ Tài chính; Dương Tuấn Minh, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long…

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) và đồng phạm nói lời sau cùng tại phiên tòa ngày 31.7.2020

Út "trọc" chiếm đoạt 725 tỉ đồng

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Đinh Ngọc Hệ với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí nên ngay từ đầu đã có thủ đoạn gian dối, chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo từ lỗ thành lãi và làm giả xác nhận của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2001, 2002. Từ đó, công ty của Út “trọc” đủ điều kiện tham gia đấu giá, mặc dù tình hình kinh doanh đang thua lỗ.
Sau khi trúng đấu giá, do không có năng lực tài chính để trả theo hợp đồng, Út “trọc” đã kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí. Quá trình thu phí, bị can Đinh Ngọc Hệ tiếp tục có hành vi gian dối, chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm của Công ty Xuân Phi che giấu doanh thu, báo cáo không đúng thực tế.
Từ các hành vi gian dối này, bị can Đinh Ngọc Hệ, với sự giúp sức của đồng phạm, đã chiếm đoạt hơn 725 tỉ của Nhà nước. Cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ kết luận Út “trọc” có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Trong vụ án này, nhiều người vốn là nhân viên của Công ty Yên Khánh và là người thân của Út “trọc” cũng bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Roger

Roger

Kỳ này ông Thăng đi hơi xa.
Anh lái tàu họ Nhạc

Anh lái tàu họ Nhạc

Cây kim trong bọc dù có dầy đến mấy thì cũng có ngày lòi ra.
156466

156466

Cho dù có xử bao nhiêu tội, với hình phạt tù có thời hạn thì khi tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó cũng không quá 30 năm.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU