Đề nghị truy tố băng nhóm người Trung Quốc

24/05/2019 06:00 GMT+7

Đề nghị truy tố băng nhóm người Trung Quốc và các nghi cán khác liên quan vụ đột nhập Trạm thu phí chợ Đệm trộm 2,8 tỉ đồng.

Ngày 23.5, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 8 bị can, gồm: Ma Ting Di, Cen Guang Neng, Huang Ding Piao, Ning Rong Teng, Nong Hong Te (cùng quốc tịch Trung Quốc); Nguyễn Văn Thảo, ngụ ở Trùng Khánh (Cao Bằng); Hoàng Quốc Huấn, trú tại TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) về tội trộm cắp tài sản. Riêng Hoàng Minh Long (cha ruột của Huấn) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.
Theo kết luận điều tra, ngày 10.9.2018, tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Nam Định kiểm tra một ô tô chở nhóm người nước ngoài và phát hiện hơn 59 triệu đồng, 1 thang nhôm, kìm cộng lực, khẩu trang, găng tay…
Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 2 người Việt Nam và 4 người Trung Quốc. Những người này đều khai nhận, các dụng cụ trên xe được mang theo là nhằm sử dụng vào mục đích trộm cắp tài sản. Cơ quan công an làm rõ, băng này đã đột nhập Công ty CP Ngọc Sơn Hà Nam (xã Trung Lương, H.Bình Lục, tỉnh Hà Nam) trộm cắp tài sản và đang trên đường tẩu thoát thì bị bắt giữ.
Theo CQĐT, trong thời gian từ 30.4.2018 đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, Ma Ting Di cùng các đồng phạm đã gây ra 5 vụ trộm cắp, trong đó có 4 vụ thực hiện tại các địa bàn: TP.HCM, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, chiếm đoạt 4,7 tỉ đồng. Đáng chú ý, đây cũng là ổ nhóm đã gây ra vụ trộm cắp tại Trạm thu phí Chợ Đệm (H.Bình Chánh, TP.HCM) vào đêm 29 sáng 30.4.2018 gây xôn xao dư luận.
Theo đó, Nong Hong Te và Cen Guang Neng đánh bả làm chết hai con chó trông giữ Trạm thu phí Chợ Đệm để đồng bọn ra tay. Đến 0 giờ ngày 30.4.2018, Ning Rong Teng, Cen Guang Neng dùng kìm cắt lưới B40 (hàng rào tại trạm thu phí), còn Nong Hong Te đứng cảnh giới. Sau đó, Cen Guang Neng tìm nơi cất giấu tài sản, cạy phá 2 két sắt ở trong phòng, trộm cắp hơn 2,8 tỉ đồng.
Đối với 3 vụ trộm cắp tại: Thái Bình, Hưng Yên và Hải Dương, băng nhóm này đã trộm được gần 1,9 tỉ đồng và chia nhau. Riêng khoản tiền 2,8 tỉ đồng trong vụ trộm cắp ở Trạm thu phí Chợ Đệm đã được CQĐT thu hồi trả lại cho chủ sở hữu. Đối với Hoàng Minh Long, dù biết Huấn, con trai mình cùng các bị can người Trung Quốc thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhưng không can ngăn, tố giác với cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.