Đề nghị truy tố 2 kẻ mất nhân tính chăn dắt con, cháu đi ăn xin

Nguyễn Long
Nguyễn Long
04/03/2021 05:31 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố Đào Văn Bé và Đào Thị Gái về hành vi chăn dắt con, cháu đi ăn xin.

Ngày 2.3, Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố Đào Văn Bé và Đào Thị Gái cùng về tội “hành hạ con, cháu” và “cố ý gây thương tích”.
Đây là vụ án mà PV Báo Thanh Niên đã tham gia phanh phui, giải cứu các cháu thoát khỏi bàn tay chăn dắt bắt đi ăn xin của người thân.

Bé gái 10 tuổi trốn thoát ngoạn mục khỏi mẹ và cậu ruột chăn dắt ăn xin

Bị đánh đập nếu không xin đủ 900.000 đồng

Theo kết luận điều tra (KLĐT), tháng 12.2018, Đào Văn Bé đến nhà bà Trần Thị Rí (56 tuổi, ở xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai), là mẹ chồng của Đào Thị Gái (chị của Bé). Tại đây, Bé sống cùng với Gái, bà Rí và các con của Gái, gồm: Đào Thị Hương (17 tuổi), Nguyễn Thị Mỹ Duyên (11 tuổi), Đào Nguyễn Trung Hiếu (5 tuổi), Nguyễn Trung Nghĩa (4 tuổi), Đào Nguyễn Trung Tính (7 tuổi) và Đào Nguyễn Trung Trực (9 tuổi).
Trong thời gian sống tại đây, do xảy ra mâu thuẫn với bà Rí nên Bé dẫn cháu Hương bỏ nhà đi đến sống tại nhà trọ Thắng Lợi (TP.Bà Rịa) và cùng nhau đi xin ăn. Khoảng tháng 1.2019, Bé đưa Hương đến sống lang thang tại công viên Bờ Hồ thuộc KP.Phước Lộc và khu tái định cư thuộc KP.Láng Sim (TT.Phước Bửu, H.Xuyên Mộc), đồng thời gọi Gái đến ở chung để cùng đi ăn xin. Gái đưa Hiếu, Nghĩa đến ở cùng với Bé và đi xin ăn tại nhiều nơi trên địa bàn H.Xuyên Mộc.
Khoảng tháng 5.2019, Bé, Gái đưa 3 cháu đến nhà nghỉ Thanh Thúy, TT.Phước Bửu (H.Xuyên Mộc) thuê phòng ở, đi xin ăn.
Tháng 10.2019, Gái đến trường học đón Duyên, Trực và Tính đến sống chung với cả nhóm. Lúc này, Gái, Bé đe dọa, ép buộc cháu Duyên, Trực phải đi xin 900.000 đồng/ngày. Nếu đủ thì được cho ăn cơm với nước tương, còn không đủ thì bị Bé, Gái chửi mắng, dùng tay, roi tre, dây điện, vợt muỗi điện đánh, chích điện vào người, bỏ đói.
Đề nghị truy tố 2 kẻ mất nhân tính chăn dắt con, cháu đi ăn xin1

Gái bị bắt giữ

ẢNH: N.L

Khi các cháu đi xin ăn, hai người này theo sau để canh chừng, nếu cháu nào không tích cực xin ăn thì bị Bé, Gái đến chửi mắng, đánh đập ngay tại chỗ. Tháng 11.2019, họ đưa cả nhóm quay lại nhà trọ Thắng Lợi (TP.Bà Rịa) để ở, đồng thời ép buộc Duyên, Trực đi ăn xin cũng như hành hạ, đánh đập như trước đây.

Cháu bé mới sinh vài ngày đã ôm con đi xin ăn

Đến tháng 2.2020, Bé, Gái đưa cả nhóm về lại nhà nghỉ Thanh Thúy để sống. Thời gian này, Công an TT.Phước Bửu phát hiện có dấu hiệu chăn dắt trẻ em đi ăn xin nên mời Gái, Bé và các cháu về trụ sở để làm việc nhưng cả 2 nhanh chóng trả phòng trọ, bỏ về TP.Long Khánh (Đồng Nai) thuê nhà trọ (không rõ địa chỉ) để ở và tiếp tục đi xin ăn.
Ngày 15.2.2020, cháu Hương sinh 1 cháu trai (con chung với Bé) tại Bệnh viện Long Khánh được 2 ngày thì Bé, Gái đưa Hương cùng con trốn khỏi bệnh viện. 2 - 3 ngày sau đó, Gái bế cháu bé mới sinh cùng với Duyên đi xin ăn trên địa bàn TP.Long Khánh. Do ẵm đi nhiều nơi nên ngày 18.4.2020, bé sơ sinh phát bệnh và tử vong. Sau khi chôn cất cháu, Bé, Gái tiếp tục đe dọa, ép buộc Duyên, Trực đi xin ăn nhiều nơi trên địa bàn TP.Long Khánh.
Cuối tháng 5.2020, Bé, Gái đưa cả nhóm đến H.Châu Đức, TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa xin ăn. Thời gian này, cháu Trực, Duyên bàn nhau bỏ trốn thì bị Gái phát hiện và nói cho Bé biết. Bé dùng roi tre, tay đánh làm cho Trực bị đau chân không đi xin được nên Gái, Bé ép cháu Duyên dẫn theo Tính đi xin. Mỗi ngày Duyên, Tính không xin đủ 900.000 đồng cũng bị đánh đập, hành hạ như trước.
Cuối tháng 6.2020, Duyên, Tính đi ăn xin tại chợ Kim Long (H.Châu Đức) và dành dụm được 100.000 đồng. Cả hai lợi dụng lúc Gái không để ý đã lên xe buýt bỏ trốn về nhà bà Rí và kể lại sự việc. Sau đó, bà Rí đến Công an xã Xuân Bảo (H.Cẩm Mỹ) tố cáo vụ việc Bé, Gái hành hạ cháu mình.
Đề nghị truy tố 2 kẻ mất nhân tính chăn dắt con, cháu đi ăn xin2

Bà Rí, Duyên cùng em trai kể việc Duyên và các em bị chăn dắt

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc đã khởi tố Bé, Gái để điều tra về hành vi hành hạ con, cháu. Qua giám định thương tích cho thấy cháu Duyên bị thương tích 2%, Trực 8%, Hiếu 2% do Bé, Gái đã dùng tay, dây điện, cây tre, cây vợt muỗi điện đánh đập, chích điện gây ra nên ngày 30.12.2020, Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bổ sung bị can đối với Bé, Gái về tội cố ý gây thương tích.

Điều tra thêm hành vi hiếp dâm

Ngoài ra, trong thời gian dẫn Hương đi xin ăn, Bé đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu mình nên Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc tiếp tục điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Hiện cháu Hương đang mang thai tháng thứ 7 nên cơ quan chức năng chưa giám định độ tuổi của cháu Hương, cũng như chưa tiến hành giám định ADN đối với bào thai của cháu Hương để xử lý. Vì vậy, ngày 23.1.2021, Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc đã ra quyết định tách vụ án, đến khi cháu Hương sinh con xong sẽ tiến hành giám định và xử lý đối với Bé sau.

Bi kịch loạn luân trong vụ án mẹ ruột, cậu ruột chăn dắt bé gái 10 tuổi ăn xin

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc còn xác định từ tháng 7 - 8.2020, Bé có hành vi đánh đập và hiếp dâm chị V.T.T.L (20 tuổi, là con ruột của Gái, em cùng mẹ khác cha với Hương) tại nhà nghỉ Phượng Hồng, TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan CSĐT Công an H.Nhơn Trạch để giải quyết theo thẩm quyền. 

Phóng viên Báo Thanh Niên tham gia giải cứu

Sau khi biết vụ việc, nhóm SOS TP.Long Khánh và H.Cẩm Mỹ dẫn bà Rí cùng Duyên, Tính tìm đến PV Thanh Niên nhờ giải cứu các cháu nhỏ. Sau nhiều ngày trong vai người chăn dắt Duyên đi ăn xin tại Trung tâm thương mại TP.Bà Rịa, PV Thanh Niên cùng nhóm SOS đã tìm ra được chỗ ở của Gái cùng các con của mình tại TT.Long Điền (H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) nên PV lập tức trình báo cho cơ quan công an. Sáng 27.8.2020, khi Bé đến chở Gái, Hương về nhà bà Rí để bắt Duyên cùng em trai quay về thì bị Công an xã Xuân Bảo bắt giữ, bàn giao cho Công an H.Xuyên Mộc điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.