Đề nghị truy tố 10 bị can 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19

Thái Sơn
Thái Sơn
13/09/2020 06:06 GMT+7

Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị can 'thổi giá' giá máy xét nghiệm Covid-19 .

Hệ thống Realtime PCR tự động khi được nhập khẩu từ nước ngoài vào chỉ có mức giá hơn 2 tỉ đồng; nhưng qua mua bán lòng vòng và sau đó định giá với mức giá 7,2 tỉ đồng, để rồi CDC Hà Nội “nhắm mắt” chỉ định thầu theo mức giá này.
Ngày 12.9, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án “thổi” giá máy xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan; đồng thời, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị can liên quan về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 222 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Nguyễn Nhật Cảm đã "phù phép" nâng giá máy xét nghiệm Covid-19 lên 3 lần

Trong vụ án này, có 6 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ CDC Hà Nội, gồm: Nguyễn Nhật Cảm, nguyên giám đốc; Nguyễn Vũ Hà Thanh, nguyên Trưởng phòng tài chính kế toán; Hoàng Kim Thư, nguyên kế toán trưởng; Lê Xuân Tuấn, nguyên cán bộ thuộc phòng tài chính kế toán; Nguyễn Thị Kim Dung, nguyên trưởng phòng tổ chức hành chính và Nguyễn Ngọc Quỳnh, nguyên trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ.
4 bị can còn lại là Đào Thế Vinh, Giám đốc MST; Nguyễn Trần Duy, Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech và Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.
Kết quả điều tra xác định, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động để phục vụ nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19; thực hiện theo phương thức chỉ định thầu, với mức giá trên 7,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, căn cứ các hồ sơ nhập khẩu, mua bán giữa các đơn vị phân phối cho thấy, hệ thống Realtime PCR tự động khi được nhập khẩu từ nước ngoài vào chỉ có mức giá hơn 2 tỉ đồng, nhưng được các doanh nghiệp mua bán lòng vòng với nhau lên đến hơn 4 tỉ đồng. CDC Hà Nội sau đó đã thuê Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành thẩm định giá với mức giá 7,2 tỉ đồng và “nhắm mắt” chỉ định thầu theo mức giá này.

Nhà nước bị thiệt hại hàng tỉ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định một số bị can trong vụ án này đã cấu kết với nhau để đẩy giá hệ thống Realtime PCR tự động cao hơn so với thực tế và việc CDC Hà Nội mua vào với giá 7,2 tỉ đồng đã gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 5 tỉ đồng. Đáng chú ý, kết luận điều tra cho biết dù các bị can là lãnh đạo và cán bộ CDC Hà Nội có sai phạm, nhưng chưa chứng minh được các hành vi tư lợi cá nhân. Đến nay, các bị can thuộc các đơn vị phân phối và thẩm định hệ thống Realtime PCR tự động đã tự nguyện nộp lại số tiền hơn 5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.
Vụ án “thổi” giá máy xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại CDC Hà Nội và các đơn vị liên quan được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (Bộ Công an) phát hiện vào trung tuần tháng 4.2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại Hà Nội và một số địa phương. Cuối tháng 5, Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư phòng, chống tham nhũng đã thống nhất đưa vụ án này vào diện theo dõi chỉ đạo. Cùng với việc khẩn trương điều tra, thu hồi tài sản cho nhà nước trong vụ án xảy ra tại CDC Hà Nội, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương rà soát, xác minh việc mua sắm thiết bị y tế phòng chống Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.