Đề nghị tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM không qua thí điểm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/10/2020 06:48 GMT+7

Đa số ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ, trình Quốc hội ban hành nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM mà không qua thí điểm.

Chiều 12.10, Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) khai mạc phiên họp 49 để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của QH về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM (không tổ chức HĐND ở huyện, quận, phường).
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay một trong những nguyên nhân khiến TP.HCM chưa phát huy được hết tiềm năng là mô hình tổ chức chính quyền địa phương chưa phù hợp với đặc điểm, tính chất của một đô thị loại đặc biệt. Bên cạnh đó, đánh giá tổng kết hơn 6 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại TP.HCM (từ năm 2009 - 2016) cho thấy nhiều kết quả tích cực.
Từ đó, dự thảo nghị quyết mà Chính phủ trình gồm 12 điều, quy định về việc tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP.HCM; về cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc của UBND quận; nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND quận; về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND và Chủ tịch UBND TP thuộc TP.HCM... Dự thảo nghị quyết Chính phủ trình cũng quy định hiệu lực thi hành của nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM có hiệu lực thi hành từ 1.1.2021 và tổ chức thực hiện từ 1.7.2021.
Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Hoàng Thanh Tùng cho hay có ý kiến tán thành với đề nghị của Chính phủ, trình QH ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM để thực hiện ngay từ ngày 1.7.2021 mà không qua thí điểm song cũng có ý kiến đề nghị QH chỉ cho thí điểm chứ không tổ chức thực hiện ngay mô hình chính quyền đô thị, giống như Hà Nội và Đà Nẵng.
Tại phiên họp, đa số ủy viên UBTVQH tán thành với đề nghị của Chính phủ, trình QH ban hành nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM mà không qua thí điểm; ban hành nghị quyết theo quy trình một kỳ họp theo thủ tục rút gọn. Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan hữu quan rà soát và hoàn thiện nội dung dự thảo nghị quyết để trình QH tại kỳ họp thứ 10 tới đây. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.