Đề nghị thu hồi các khu 'đất vàng' liên quan đến Vũ 'nhôm'

Vũ Hân
Vũ Hân
30/01/2019 08:30 GMT+7

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị tuyên với 5 cơ sở nhà đất mà cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên cho UBND TP.Đà Nẵng và TP.HCM tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng 29.1 TAND TP.Hà Nội bước vào ngày xét xử thứ 2 đối với 5 bị cáo nguyên là cán bộ cao cấp của Bộ Công an, trong đó 2 bị cáo nguyên là Thứ trưởng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
[VIDEO] Viện KSND đề nghị mức án cho 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ Nhôm và 2 đồng phạm

Vũ “nhôm” không được giảm nhẹ hình phạt

Công bố phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội (VKS) nhìn nhận, ngay sau khi được tuyển dụng vào lực lượng công an nhân dân (CAND), biên chế là nhân viên của Tổng cục 5, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong, có nhiều hoạt động thâu tóm đất đai không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi ở những lô đất có vị trí đắc địa tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.150 tỉ đồng.
Nguyễn Hữu Bách (nguyên là Trưởng phòng, sau là Phó cục trưởng), Phan Hữu Tuấn (nguyên là Cục trưởng, sau là Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an) tuy biết Vũ “nhôm” không hề dùng các lô nhà, đất đó để phục vụ lợi ích của nhà nước, nhưng vẫn tiến hành các thủ tục giúp Vũ có thể thâu tóm được số đất trên. Hai nguyên Thứ trưởng Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, gây hậu quả nghiêm trọng.
[VIDEO] Vũ Nhôm: "Bị cáo luôn nghĩ rằng mình đã làm đúng"
VKS nhận định đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an, nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành, mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ, hoặc thiếu trách nhiệm, để Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Tuy nhiên VKS cũng cho rằng không chứng minh được các bị cáo có trục lợi cá nhân từ các dự án trên.
Trên cơ sở cáo buộc đã nêu, đại diện VKS đề nghị mức án cho từng bị cáo với mức lần lượt Phan Văn Anh Vũ là 14 - 15 năm tù giam; Nguyễn Hữu Bách: 7 - 8 năm tù giam; Phan Hữu Tuấn: 6 - 7 năm tù giam; đề nghị HĐXX tuyên cấm 3 bị cáo trên đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng CAND từ 4 - 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.
Với hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an, đại diện VKS đề nghị mức án từ 36 - 42 tháng tù giam cho bị cáo Trần Việt Tân; 30 - 36 tháng tù giam cho bị cáo Bùi Văn Thành; cấm 2 bị cáo này đảm nhiệm chức vụ trong lực lượng công an từ 3 - 4 năm sau khi chấp hành xong bản án. Mức án cho các bị cáo được đề xuất trên cơ sở đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, trừ Vũ “nhôm” được cho là không thành khẩn khai báo, nhận tội nên không được đề nghị giảm nhẹ.

Đứng trước phiên tòa đã là bản án nghiêm khắc

[VIDEO] Viện KSND đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho hai cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân
Bày tỏ quan điểm sau phần luận tội của VKS, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khẳng định “đến giờ bị cáo vẫn luôn nghĩ mình làm đúng, hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ mình làm sai”.
Theo đó bị cáo Vũ đề nghị HĐXX xem xét việc mình trước đó đã làm chủ 2, 3 doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận, chứ không phải đang “cù bất cù bơ” được đưa vào ngành công an để trục lợi. Vũ “nhôm” cho rằng, cáo trạng như buộc tội Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đứng sau lưng hỗ trợ bị cáo phạm tội, thông đồng với bị cáo, khiến bị cáo “rất bức xúc”.
Luật sư của cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân cũng cho rằng không có đủ cơ sở để buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo này, do bị cáo được giao phụ trách Tổng cục 5 chứ không trực tiếp phụ trách hoạt động của Vũ “nhôm” cũng như Cục B61. Bị cáo Tân cũng không có văn bản nào đi xin đất, đi thuê đất hay đề nghị chuyển quyền sử dụng đất mà chỉ có văn bản mang tính chất thúc tiến độ xử lý của các địa phương.
Riêng cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh, nên luật sư của bị cáo chỉ đề nghị xem xét thêm một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Đề cập đến đề nghị mức án từ 30 - 36 tháng tù đối với bị cáo Thành, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng: “Xét về mặt nhân thân, nhận thức chủ quan của ông Thành, tôi nghĩ đủ điều kiện áp dụng điều 65 BLHS 2015 (quy định về án treo), vì đứng trước phiên tòa này đã là một bản án cực kỳ nghiêm khắc”. Theo luật sư, “với cá nhân một con người như ông Bùi Văn Thành, tôi nghĩ không cần phải cách ly ông ra khỏi xã hội cũng đủ giáo dục và phòng ngừa”.

Thu hồi 5 khu “đất vàng”

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị tuyên với 5 cơ sở nhà đất mà cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên cho UBND TP.Đà Nẵng và TP.HCM tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật, gồm nhà đất công sản 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng; khu đất đường Ngô Quyền, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng; khu đất đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc ở Đà Nẵng và nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Q.1, TP.HCM.
Với nhà đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM), giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng để có biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản của nhà nước.
Phức tạp thu hồi nhà đất 15 Thi Sách
Với nhà đất tại 15 Thi Sách, Q.1 (TP.HCM), đại diện VKS đề nghị giao UBND TP.HCM thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có liên quan. Tuy vậy, việc xử lý lô đất 15 Thi Sách này hứa hẹn rất phức tạp khi luật sư đại diện cho doanh nghiệp đối tác của Vũ “nhôm” có mặt tại phiên tòa cũng như cáo trạng của VKS cho biết dự án nhà ở thương mại, officetel... đã được triển khai trên lô đất này, đã bán cho khoảng 100 khách hàng thu về hơn 1.033 tỉ đồng.
Nếu lô đất này bị nhà nước thu hồi, các vấn đề tranh chấp pháp lý phức tạp sẽ xảy ra. Luật sư đã đề nghị tòa tuyên giao lô đất cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án và dỡ bỏ lệnh phong tỏa với lô đất trên. Tuy nhiên, lô đất này còn liên quan đến một vụ án khác đã được khởi tố hồi tháng 9.2018 dính líu đến nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 4 bị cáo khác sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.