Đề nghị phạt tù 'phóng viên tự xưng' quay video tống tiền CSGT

05/06/2015 16:39 GMT+7

(TNO) Sáng 5.6, HĐXX TAND TP.Nha Trang xét xử sơ thẩm Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, trú TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) về tội "cưỡng đoạt tài sản".

(TNO) Sáng 5.6, HĐXX TAND TP.Nha Trang xét xử sơ thẩm Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, trú TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Đề nghị tuyên phạt “phóng viên tự xưng” tống tiền CSGT 3 năm đến 3 năm 6 tháng tùBị cáo Hoàng Thanh Hải tại tòa - Ảnh: Nguyễn Chung 
Theo cáo trạng, khoảng tháng 6.2014, Hải chuẩn bị một số thiết bị gồm hai camera gắn trên cúc áo, một camera siêu nhỏ gắn trên kính mắt để quay hoạt động của CSGT trên QL1.
Do có quen biết trước với ông Hoàng Thế Anh (CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa), nên Hải điện thoại cho ông Anh, xưng là Hoàng, nói là đã quay được hình ảnh ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa ( Khánh Hòa) nhận tiền của lái xe.
Ông Anh đã báo cho ông Nguyễn Văn Khải là Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (Khánh Hòa) có người em ruột tên Toàn đang làm CSGT ở Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa.
Khi tiếp xúc với Hải để xác minh nội dung sự việc, ông Khải giới thiệu mình tên là Toàn. Hải tự xưng là Hoàng, phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng. Ông Khải yêu cầu Hải chứng minh là phóng viên và cho xem hình ảnh việc CSGT vi phạm nhưng Hải lòng vòng không đưa, mà đòi đưa 70 triệu đồng thì sẽ xóa clip và không đăng báo. Tuy nhiên, ông Khải không đồng ý và bỏ về.
Ngày 5.7.2014, ông Hoàng Thế Anh báo cho ông Khải biết đối tượng tên Hoàng lại điện thoại nói rằng đã quay được cảnh ông Lê Văn Ân (cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, đang tăng cường cho Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh) nhận tiền của lái xe. Ông Khải đã báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.
Được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và Phòng CSGT Công an tỉnh, ông Khải (vẫn đóng vai Toàn), liên lạc với Hải nói rằng có người anh làm trạm trưởng Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh. Khi gặp, Hải cho ông Khải xem clip có hình ông Ân và yêu cầu Khải đưa 100 triệu đồng mới xóa clip và không đăng báo.
Ông Khải điện thoại cho ông Ân yêu cầu Ân gặp Hải để xác minh hình ảnh có thực không. Tuy nhiên ông Ân trả lời trước đó Hải đã tiếp xúc với ông, cho xem 5 hình ảnh; ông Ân nói người trong ảnh là mình, nhưng khả năng là ảnh cắt ghép, vì ông Ân cho rằng mình không nhận tiền và Hải cũng đòi ông Ân 100 triệu đồng nhưng ông không đáp ứng.
Mấy ngày sau, Hải gọi điện thoại cho ông Khải, nói: “Bài em đã viết rồi, chắc phải đăng thôi” và hẹn ngày 20.7 đến Nha Trang nhận 100 triệu đồng nếu không sẽ đăng báo CSGT nhận tiền mãi lộ.
Hải cho biết chỉ gặp và nhận tiền từ anh Khải (vào vai Toàn) chứ không gặp Ân vì Ân không hợp tác và Hải cũng nhận thức được rằng việc trưng ra các clip có hình ảnh tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng chung đến tập thể Trạm CSGT Cam Ranh.
Ngày 20.7.2014, ông Nguyễn Văn Khải đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa viết đơn trình báo, báo tố giác Hải.
Chiều cùng ngày, khi Hải đang nhận 100 triệu đồng từ ông Khải thì bị lực lượng công an tỉnh bắt quả tang.
Tại phiên tòa, Hải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo ân hận về hành vi của mình”, Hải nói.
Hải nói rằng trước khi phạm tội, bị cáo là nhân viên một công ty xây dựng ở Hà Tĩnh, phụ trách khảo sát thiết kế. Bị cáo có cộng tác cho một số báo. Ban đầu, bị cáo ghi hình CSGT với mục đích là nếu phát hiện vi phạm thì phản ảnh.
Tòa hỏi: “Bị cáo có thấy CSGT có nhận tiền mãi lộ không ? “. Hải trả lời: “Bị cáo không rõ lắm”. Tòa hỏi tiếp: “Vậy, căn cứ đâu bị cáo nói CSGT nhận mãi lộ ?”. Hải im lặng.
Đại điện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hải mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.
HĐXX dự kiến tuyên án chiều 5.6 tuy nhiên, lúc 15 giờ 30 chiều cùng ngày, Tòa thông báo do cần thêm thời gian nghị án nên sẽ tuyên án vào 8 giờ sáng 10.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.