Đề nghị mức án nặng với Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng

26/01/2018 05:20 GMT+7

Tiếp phiên xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) và Công ty CP Minh Ngân, chiều 25.1 đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 8 bị cáo.

Theo đó, Viện KSND đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) án chung thân; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land 17 - 18 năm tù; Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land 14 - 15 năm tù; Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà 11 - 12 năm tù; Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Vietsan 11 - 12 năm tù; Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1 - 5 và Công ty CP Minh Ngân 9 - 10 năm tù; Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1 - 5 mức án 8 - 9 năm tù; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 11 - 12 năm tù.
Bán rẻ cổ phần vì tư lợi
Theo cơ quan công tố, kết quả điều tra và diễn biến tại phiên tòa đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh là những người được giao trách nhiệm quản lý phần vốn góp của nhà nước tại các doanh nghiệp, cụ thể là toàn bộ 12.120.000 cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty xuyên Thái Bình Dương thuộc phần vốn góp của PVC - là doanh nghiệp nhà nước.
Do động cơ vụ lợi, các bị cáo này đã thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần với giá 13.500 đồng/CP, tương đương 34 triệu đồng/m2 đất của dự án Nam Đàn Plaza (trên đường Phạm Hùng, TP.Hà Nội) cho Công ty CP Minh Ngân, dù trước đó bên mua đã làm hợp đồng đặt cọc dự án với giá 25 triệu USD, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất. Hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế được cơ quan công tố nhận định là nhằm chiếm đoạt 87 tỉ đồng chia nhau.
Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Viện KSND khẳng định bị cáo có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần và chỉ đạo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện; bị cáo chiếm hưởng số tiền lớn: 14 tỉ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chỉ khai nhận một phần hành vi phạm tội của mình. Nhưng xét thấy, lời khai của bị cáo cũng đã góp phần làm sáng tỏ một phần nội dung vụ án, làm rõ hành vi của các đồng phạm khác; số tiền 14 tỉ đồng bị chiếm đoạt cũng đã được trả lại khi Thái Kiều Hương yêu cầu, nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Các bị cáo Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh cũng bị cáo buộc có vai trò tích cực thực hiện hành vi phạm tội để rút tiền chênh lệch, chiếm đoạt tài sản của nhà nước, nhưng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và chủ động nộp lại toàn bộ 10 tỉ đồng đã chiếm đoạt.
Theo đại diện cơ quan công tố, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng - PV) là người thực hiện hành vi móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land cho công ty của Lê Hòa Bình, tương tự vai trò của Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy. Tuy nhiên, Đinh Mạnh Thắng được đánh giá có vai trò tích cực hơn 2 bị cáo còn lại, bởi ngoài việc tác động, Thắng đã chiếm đoạt 5 tỉ đồng.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đã trả lại số tiền chiếm đoạt, quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích được tặng bằng khen của Thủ tướng, nên Viện KSND cho rằng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng.
Viện KSND nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại đến số tiền đặc biệt lớn của nhà nước, làm cho dự án Nam Đàn Plaza với hơn 9.584 m2 đất bị đình trệ từ năm 2010 đến nay, gây lãng phí thiệt hại cho nhà nước, mà còn xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung, quản lý doanh nghiệp nhà nước nói riêng.
Hôm nay, 26.1, tòa sẽ tiếp tục phần tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.