Đề nghị làm rõ nguồn vốn 6.500 tỉ nâng cấp thị xã Bắc Kạn

11/03/2015 14:41 GMT+7

(TNO) Tán thành việc nâng cấp thị xã Bắc Kạn lên thành phố song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ thêm về nguồn vốn đầu tư gần 6.500 tỉ đồng cho việc xây dựng và phát triển Bắc Kạn.

(TNO) Tán thành việc nâng cấp thị xã Bắc Kạn lên thành phố song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ thêm về nguồn vốn đầu tư gần 6.500 tỉ đồng cho việc xây dựng và phát triển Bắc Kạn.

thuong-vu-quoc-hoiPhó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên làm việc - Ảnh :Tr.Sơn

Yêu cầu này được đưa ra tại phiên làm việc sáng nay 11.3, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại phiên họp, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các Tờ trình của Chính phủ về Đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh. Theo đó, thị xã Bắc Kạn sẽ được nâng cấp lên thành phố Bắc Kạn.

Theo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, căn cứ Nghị định số 62/2011/NĐ-CP và Nghị định số 42/2009/NĐ-CP về các tiêu chuẩn thành lập thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại 3, đối chiếu với thị xã Bắc Kạn, ủy ban này nhận thấy, thị xã Bắc Kạn đã đạt đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban này cho biết cơ bản tán thành đề nghị của Chính phủ về việc thành lập các phường Xuất Hóa, Huyền Tụng thuộc thị xã Bắc Kạn và thành lập thành phố Bắc Kạn thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư, theo đề xuất phương hướng xây dựng và phát triển phường Xuất Hóa, phường Huyền Tụng trong Đề án thì tổng vốn đầu tư khoảng 1.472,6 tỉ đồng; phát triển và xây dựng thành phố Bắc Kạn hơn 5.000 tỉ đồng, trong đó vốn từ ngân sách nhà nước dự kiến khoảng 2.253,4 tỉ đồng (chiếm 35%), Ủy ban Pháp luật đặt vấn đề: Với tổng thu ngân sách trên địa bàn thị xã khoảng 222 tỉ đồng và chi ngân sách hàng năm khoảng 190 tỉ đồng, nguồn ngân sách nhà nước dự kiến đầu tư 2.253,4 tỉ sẽ được bổ sung, cân đối từ nguồn nào, cũng như việc thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác cần được cơ quan trình Đề án giải trình thêm.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ có những biện pháp đầu tư cụ thể để bảo đảm 2 phường mới được thành lập đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng đô thị trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong sáng nay, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về đề án thành lập thị xã Đông Triều (Quảng Ninh); đề án thành lập thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) và thành lập mới huyện Ia H'Drai (Kon Tum).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.