Đề nghị không cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi

28/10/2014 17:09 GMT+7

(TNO) Đề nghị không cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi để tránh lãng phí là quan điểm của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về dự luật Căn cước công dân chiều nay 28.10.

>> Có căn cước công dân, vẫn phải có Giấy khai sinh
>> Có thẻ căn cước thì phải cắt hết giấy tờ gây phiền hà cho dân
>> Quốc hội sẵn sàng đầu tư cho căn cước công dân
>> Đổi CMND thành thẻ căn cước: Để phục vụ nhân dân chứ không phải quản lý nhân dân
>> Thẻ căn cước sẽ thay hộ khẩu
>> Cấp thẻ căn cước cho công dân từ khi chào đời  

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Căn cước công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho biết, việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người chưa đủ 14 tuổi nhằm bảo đảm quyền bình đẳng của công dân theo Hiến pháp năm 2013, không có sự phân biệt công dân theo độ tuổi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho biết, quy định cấp thẻ Căn cước công dân từ khi công dân sinh ra để thay thế cho việc sử dụng giấy khai sinh sẽ góp phần giảm các thủ tục hành chính, tránh việc công dân phải mang giấy khai sinh hoặc nộp bản sao giấy khai sinh...

 the-can-cuoc
Nhiều ĐBQH đề nghị chỉ nên cấp thẻ Căn cước cho công dân trên 14 tuổi - Ảnh: Hoàng Trang

Dẫn báo cáo từ Bộ Tư pháp về việc hiện có 27 thủ tục hành chính yêu cầu mang bản chính giấy khai sinh, 32 thủ tục hành chính yêu cầu nộp bản sao giấy khai sinh, 11 thủ tục hành chính yêu cầu nộp bản sao chứng thực loại giấy này, Ủy ban TVQH cho rằng: việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người chưa đủ 14 tuổi chỉ là hình thức hiện đại hóa giấy tờ khai sinh mà không làm mất quyền được khai sinh của trẻ em.

Vì vậy, Ủy ban TVQH đã chỉnh lý dự luật theo hướng: giao UBND cấp xã, cấp huyện nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký khai sinh có trách nhiệm cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định số định danh cá nhân và thực hiện quy trình cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều ĐBQH không đồng tình với quy định này.

Theo ĐB Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên), thực tế thì người dưới 14 tuổi không thể tự giao dịch mà phải nhờ đến vai trò của người giám hộ. Người dưới 14 tuổi chủ yếu là đi học nên giấy tờ sử dụng chủ yếu là giấy khai sinh. “Bỏ ra khoản tiền 650 tỉ đồng để cấp Căn cước công dân cho khoảng 20 triệu người chủ yếu để cất giữ chứ ít quan hệ giao dịch là điều cần tính toán trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn”, ĐB Chi đề nghị.

ĐB Chi cho rằng nên quy định theo hướng trẻ khi sinh ra bên cạnh đăng ký khai sinh vẫn đăng ký thông tin nhân dạng vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và cấp số định danh cá nhân, đến 14 tuổi sẽ cấp bổ sung các thông tin như ảnh, dấu vân tay và cấp thẻ Căn cước công dân với số định danh đã có, thay vì cấp Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi.

“Quy định như vậy tạo điều kiện quản lý dữ liệu dân cư quốc gia từ khi con người sinh ra đến khi mất đi mà không tốn kém nhiều về kinh phí”, ĐB này lý giải.

ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cũng cho rằng, việc cấp đổi thẻ Căn cước công dân theo độ tuổi rất tốn kém cho xã hội nên cần quy định thời hạn cố định phải đổi thẻ Căn cước công dân. Về vấn đề thu phí đối với việc cấp thẻ Căn cước công dân, ông Phương kiến nghị không thu lệ phí cấp, đổi thẻ Căn cước công dân vì “đây là phương tiện để Nhà nước quản lý công dân”, mà chỉ thu phí trong trường hợp công dân làm mất thẻ Căn cước công dân hoặc làm rách, nát.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.