Đề nghị đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/08/2020 07:38 GMT+7

Theo ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư ( Bộ Y tế ), phải 'thần tốc' truy vết tất cả F1 để đưa đi cách ly, kiên quyết không để vi rút chui vào cộng đồng làm nguồn lây nhiễm mất dấu.

Chiều 3.8, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, từ ngày 25.7 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 40 ca nhiễm Covid-19. Tỉnh kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ tối đa hơn nữa năng lực xét nghiệm, máy xét nghiệm, sinh phẩm... để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.8: Thêm 10 ca mắc mới ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), cho hay những ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam chủ yếu liên quan và có nguồn lây từ Đà Nẵng. “Khi còn có cơ hội thì phải kiên quyết không để vi rút chui vào cộng đồng và làm cho nguồn lây nhiễm mất dấu. Vì vậy, cần phải tăng tốc ngăn chặn điều này nếu không sẽ phải trả cái giá cực đắt”, ông Dương nói. Vì vậy, phải “thần tốc” truy vết tất cả ca F1 để đưa đi cách ly.
Bởi theo ông, ca F1 sắp hết thời kỳ ủ bệnh thì sẽ bắt đầu “nở hoa” thành dịch bệnh. Ca F1 đã trực tiếp tiếp xúc với người bệnh thì được coi là một bệnh nhân tiềm tàng, có thể lây bệnh bất cứ lúc nào. Ngoài ra, ông Dương cũng đề nghị tổ chức giám sát ngay những trường hợp có triệu chứng Covid-19.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết sau ca bệnh đầu tiên ở Đà Nẵng, Bộ Y tế bắt tay vào việc phòng chống tại khu vực miền Trung. Bộ đã phối hợp với các chuyên gia thành lập các nhóm về điều trị, điều tra giám sát dịch, xét nghiệm…; đồng thời thành lập bộ phận thường trực đặc biệt tại miền Trung toàn quyền quyết định vấn đề có liên quan đến nhân lực, nguồn lực của ngành y tế.
Ông Sơn cho rằng việc xét nghiệm bây giờ cực kỳ quan trọng nhưng công suất xét nghiệm của Quảng Nam còn thấp, chưa đạt yêu cầu xét nghiệm trong cộng đồng, địa phương cần tập trung nguồn lực.

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Những ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.