Đề nghị chuyển hồ sơ điều tra những sai phạm tại nghĩa trang Hòa Sơn

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
19/05/2018 09:48 GMT+7

Ngày 19.5, Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị vừa công bố kết luận thanh tra việc quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đất đại tại dự án nghĩa trang Hòa Sơn (H.Hòa Vang) và các khu vực lân cận nghĩa trang này.

Theo kết luận, Ban nghĩa trang đã không thực hiện đúng quy định về văn thư lưu trữ, không lập sơ đồ bố trí mộ cho từng khu vực trong nghĩa trang. Nghĩa trang Hòa Sơn được xây dựng nhằm mục đích cải táng các mồ mả thuộc diện giải tỏa, di dời trên địa bàn.

Tuy nhiên, Ban nghĩa trang đã bố trí cải táng cho 111 trường hợp không có hồ sơ giải tỏa. Ban Nghĩa trang đã báo cáo không trung thực về diện tích thực tế bố trí mộ; báo cáo không đúng, sai lệch lớn về số lượng mồ mả đã bố trí dấn đến sai lệch lớn về diện tích đất còn lại chưa bố trí…

Qua kiểm tra, toàn bộ diện tích đất được quy hoạch cây xanh trong ranh giới dự án đã được lấp đầy mồ mả, phá vỡ quy hoạch tại dự án nghĩa trang Hòa Sơn, ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất; vi phạm vào những hành vi bị nghiêm cấm của luật Đất đai 2013 như vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã công bố; sử dụng đất không đúng mục đích…

Cũng theo Thanh tra TP.Đà Nẵng, UBND xã Hòa Sơn đã quản lý thiếu chặt chẽ, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thời gian dài, dẫn đến ban nghĩa trang TP đã bố trí mồ mả trải quy định, một số hộ dân đã mua bán đất lúa, đất trồng hoa màu… để xây dựng nghĩa trang trái quy định với diện tích hơn 40.000 m2.

Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ từ năm 2007 có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự.

Thanh tra TP.Đà Nẵng đã kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm của ông Phùng Quýt, Phó trưởng ban nghĩa trang TP; ông Phạm Xem, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn; ông Trần Kim Đính, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho Cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng để điều tra, xử lý theo quy định.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 9.12.2017, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã kiểm tra vụ lấn chiếm đất để phân lô bán huyệt mộ trái phép xảy ra tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn.

Ông Thơ đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.