Đề nghị Bộ Công an điều tra sai phạm tại Sở Y tế Bình Dương, lọc dầu Nghi Sơn

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/11/2018 07:56 GMT+7

Ngày 28.11, Kiểm toán Nhà nước cho biết đã chuyển Bộ Công an 2 vụ việc sau khi tiến hành kiểm toán tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và kiểm toán chuyên đề Quỹ Bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương.

Sai phạm trong đấu thầu thuốc và vật tư y tế
Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), qua kiểm toán Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương, cơ quan này phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Sở Y tế tỉnh (chủ đầu tư) trong việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế đã thực hiện năm 2017. Cụ thể, Sở Y tế Bình Dương đã lựa chọn hình thức mua sắm trực tiếp trái quy định, lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp mà không qua đấu thầu rộng rãi đối với 2 gói thầu có tổng giá trị trên 679 tỉ đồng; tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư y tế thuộc gói thầu mua sắm trực tiếp vật tư y tế tiêu hao cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương với tổng giá trị là 2,2 tỉ đồng bằng hình thức trực tiếp, trái quy định luật Đấu thầu.
Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tổ chức chấm thầu và lựa chọn nhà thầu cung cấp 224 mặt hàng thuốc trái quy định, có giá cao hơn nhiều so với giá thuốc quy định tại hồ sơ thầu, dẫn đến thiệt hại của Quỹ BHYT khoảng 4,88 tỉ đồng. Sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt lựa chọn đưa vào kế hoạch đấu thầu nhiều loại thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp, thành phần hoạt chất không phổ biến trên thị trường có giá cao, nếu so sánh với giá thuốc có tác dụng tương đương phổ biến trên thị trường thì cao hơn 9,35 tỉ đồng, gây thiệt hại lớn cho Quỹ BHYT. Ngoài ra, Sở này lựa chọn đấu thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một số loại thuốc với giá trị khoảng 2,68 tỉ đồng trái với cảnh báo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).
Để ngoài sổ sách 22,1 tỉ đồng
Trong khi đó, qua kiểm toán việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của PVN, KTNN phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Ban Quản lý dự án công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (BQL) thuộc PVN và một số tổ chức, cá nhân liên quan.
Cụ thể, khi kiểm toán để xác nhận thông tin tài chính của tài khoản công nợ nội bộ giữa Công ty mẹ PVN với BQL năm 2017, KTNN phát hiện cuối năm 2017, BQL và một số cá nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của Công ty mẹ PVN, số dư đến ngày 31.12.2017 là 8,5 tỉ đồng. Qua kiểm tra hồ sơ, thu thập tài liệu và giải trình của đơn vị, KTNN phát hiện sai phạm liên quan đến việc chuyển số tiền trên. Cụ thể, từ 2010 - 2015, bằng nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và các văn bản thỏa thuận, BQL đã để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính khoản tiền lãi nhận được qua các hợp đồng tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (cùng Chi nhánh Thanh Hóa). Số tiền để ngoài sổ sách theo rà soát ban đầu của PVN là 22,1 tỉ đồng. Sau khi được PVN rà soát, phát hiện và yêu cầu hạch toán, nộp khoản tiền để ngoài sổ sách về PVN, BQL và một số cá nhân đã chuyển tiền nộp về tài khoản của PVN số tiền hơn 8,5 tỉ đồng, trong đó cá nhân ông Nguyễn Khắc Hiệp, nguyên Trưởng BQL, trực tiếp nộp vào tài khoản của PVN 4 tỉ đồng. Chí Hiếu
Chiều 28.11, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về những sai phạm của Sở Y tế có phần trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nói: “KTNN đã chỉ ra rõ như vậy rồi, sai thì phải chịu trách nhiệm chứ không thể giải thích gì được nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.