Đề nghị Anh, Đức hỗ trợ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
23/06/2021 07:54 GMT+7

Theo tin từ Bộ Ngoại giao , Bộ trưởng thứ nhất, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 - 22.6.

Tại hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, hai bên nhất trí sớm nối lại trao đổi đoàn và các cơ chế hợp tác chủ chốt như Đối thoại Chiến lược - an ninh - quốc phòng, Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư (JETCO), Đối thoại quốc phòng. Hai bên đánh giá cao những khởi sắc trong hợp tác kinh tế và nhấn mạnh cần tận dụng các cơ hội to lớn từ Hiệp định UKVFTA để tạo chuyển biến về trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Anh, trên tinh thần Đối tác chiến lược, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam.
Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, an ninh và hòa bình tại Biển Đông, đề cao luật pháp quốc tế, trong đó coi Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.

Bản tin Covid-19 ngày 23.6: TP.HCM chiếm 69% số bệnh nhân; lo ngại biến thể mới nguy hiểm của chủng Delta

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Dominic Raab đến chào xã giao. Chủ tịch nước đề nghị Anh tạo thuận lợi hơn nữa để Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như công nghệ sản xuất vắc xin. Bộ trưởng Dominic Raab bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam, khẳng định Anh sẵn sàng đóng góp vắc xin cho nỗ lực toàn cầu nhằm chiến thắng dịch bệnh, trong đó có việc hỗ trợ vắc xin cho các nước bạn bè, đối tác chiến lược như Việt Nam.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thủ tướng Angela Merkel cho rằng Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng tới khu vực của Đức, đề cao quan hệ hợp tác Việt Nam - Đức và nhấn mạnh hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội và triển vọng to lớn, cần phát huy mạnh mẽ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu nông thủy sản, đặc biệt là hoa quả mùa vụ của Việt Nam vào thị trường Đức; thúc đẩy Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, đồng thời phía Đức sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các hãng dược phẩm của Đức. Thủ tướng cũng cảm ơn chính quyền một số bang của Đức mới đây đã quyết định gửi tặng 1 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 cho Chính phủ Việt Nam.
Trao đổi về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, an ninh, hòa bình và thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, nhất trí thúc đẩy các bên thực hiện đầy đủ, nghiêm túc DOC và đàm phán, xây dựng văn kiện COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Đức sang thăm Việt Nam và Thủ tướng Angela Merkel đã vui vẻ nhận lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.