Đề nghị án tù cho 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo

18/12/2015 20:42 GMT+7

Chiều nay (18.12), đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các mức án đối với 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại dự án Formosa, làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Chiều nay (18.12), đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các mức án đối với 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại dự án Formosa, làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Các bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyên Dũng  Các bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyên Dũng
Trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện Công ty Samsung C&T cho biết, giàn giáo Lane 2 (giàn giáo đổ sập) là giàn giáo được nhập khẩu từ nước ngoài, đã được cơ quan chức năng Việt Nam cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng từ, thủ tục liên quan và giàn giáo này mới 100%. Trước lúc đưa vào sử dụng, vận hành tại công trường dự án Formosa, công ty đã lập phương án đảm bảo an toàn lao động cụ thể. 
Đại diện Công ty Nibelc Việt Nam cũng khẳng định đã hướng dẫn, đào tạo và cấp chứng chỉ lao động cho 2 bị cáo Nguyễn AnhTuấn, Nguyễn Thái Đức trước lúc đưa 2 người này vào làm việc cho Công ty Samsung C&T tại công trường Formosa. 
Hiện trường vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa - Ảnh: Nguyên Dũng
HĐXX yêu cầu 4 bị cáo Kim Jong Wook, Lee Jae Myeong, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thái Đức trình bày lại một số tình tiết liên quan trong vụ án và nhân thân của từng bị cáo. Hai bị cáo Wook, Myeong đều khai có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và từng được Công ty Samsung C&T tặng bằng khen trong quá trình làm việc. Bị cáo Tuấn và Đức cũng khai có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, là lao động nghèo tại địa phương, riêng bị cáo Đức từng đi nghĩa vụ quân sự và được tặng bằng khen.
Sap-gian-giaoBị cáo Kim Jong Wook bị đề nghị mức án từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù - Ảnh: Nguyên Dũng
HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho 4 bị cáo với lý do có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, hành vi gây ra vụ tai nạn lao động của các bị cáo là hành vi vô ý, Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc Việt Nam đã tích cực trong việc bồi thường, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân.
Bị cáo Lee Jae Myeong bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 4 năm tù - Ảnh: Nguyên Dũng
Đại diện Viện KSND nêu quan điểm: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây nên nỗi đau, mất mát, cho nhiều nạn nhân, gia đình nạn nhân, ảnh hưởng đến xã hội. Hậu quả gây nên có liên quan trực tiếp đến hành vi "vi phạm quy định về an toàn lao động" của cả 4 bị cáo. Vì vậy, cần phải có hình phạt thích đáng đối với 4 bị cáo. 
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 4 năm tù - Ảnh: Nguyên Dũng
Căn cứ vào quy định pháp luật và các tình tiết liên quan của vụ án, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị mức án cho 4 bị cáo về cùng tội "vi phạm về quy định an toàn lao động". Cụ thể, bị cáo Kim Jong Wook bị đề nghị mức án phạt từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù; Lee Jae Myeong và Nguyễn Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 4 năm tù; Nguyễn Thái Đức bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù. 
Bị cáo Nguyễn Thái Đức bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù - Ảnh: Nguyên Dũng
Lúc 18 giờ 30 cùng ngày, thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An thông báo phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 21.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.