Để học sinh Việt Nam tự tin đi khắp thế giới

18/12/2020 05:50 GMT+7

Nhiều bạn đọc ủng hộ quyết định đặc cách công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh mà không phải dự thi vì đã đạt IELTS từ 6.5 điểm trở lên và cho rằng nên “nhân rộng” cách làm này.

Nhiều bạn đọc ủng hộ quyết định đặc cách công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh mà không phải dự thi vì đã đạt IELTS từ 6.5 điểm trở lên, và cho rằng nên “nhân rộng” cách làm này để nâng cao trình độ tiếng Anh của học sinh hơn nữa.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định đặc cách công nhận cho 70 học sinh (HS) lớp 12 là HS giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh năm học 2020 - 2021 mà không phải dự thi, vì đã đạt IELTS từ 6.5 điểm trở lên. Trong số 70 HS này, có 6 em đạt giải nhất (IELTS được 8.0 điểm), 20 em giải nhì (7.5 điểm IELTS) và 44 em giải ba (6.5 - 7.0 điểm IELTS).
Trường THPT chuyên Hà Tĩnh có số HS được đặc cách thành HS giỏi nhiều nhất, với 44 em có điểm IELTS từ 6.5 - 8.0.
Trước đó, năm 2018, HĐND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 96 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Theo quy định, điều kiện được đặc cách danh hiệu HS giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh là HS phải đạt 5.5 điểm IELTS đối với lớp 9 và 6.5 điểm trở lên đối với lớp 10 đến lớp 12.

Con tôi năm 12 cũng thi đạt IELTS 6.5 điểm, nhờ vậy cháu đủ chuẩn tiếng Anh vào trường đại học mà cháu chọn ở VN. Muốn được 6.5 cháu phải học thêm tiếng Anh ở trung tâm, và nhiều HS khác cũng vậy. Điều đó cho thấy trình độ tiếng Anh trong nhà trường chưa đủ để đạt “chuẩn” 6.5. Mong trình độ trong nhà trường ngày càng thực chất hơn ở cả 4 kỹ năng.

Duyệt

Khuyến khích học giỏi tiếng Anh

Quyết định đặc cách HS giỏi như trên của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh được nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ ủng hộ. BĐ Hữu Canh viết: “Nếu trình độ IELTS 6.5 cao hơn bài thi tiếng Anh HS giỏi cấp tỉnh, thì công nhận các em là HS giỏi cấp tỉnh chẳng có gì sai. Ủng hộ. Cái gì khuyến khích người ta học giỏi hơn, thực chất hơn thì ủng hộ”.
Cùng quan điểm, BĐ Phương Quân nhìn nhận: “Hiện nay điểm IELTS là một trong những tiêu chuẩn để xin du học nước ngoài, tùy theo trường, có thể từ 6.0 IELTS trở lên. Muốn xin học bổng thì phải 7.0 trở lên, tùy trường. Tôi cho rằng cách làm của Hà Tĩnh là tốt, khuyến khích HS học tiếng Anh có thực chất, chứ không phải chỉ biết đọc viết mà khi gặp người nước ngoài là... ngọng”.

Nâng “chuẩn” tiếng Anh trong nhà trường

Bên cạnh việc ủng hộ cách làm của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, nhiều BĐ còn cho rằng qua câu chuyện này cần thiết nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường.
BĐ Song bày tỏ: “Điều quan trọng hơn, theo tôi, là việc dạy và học tiếng Anh ở nhà trường hiện nay phải được nâng cao, ở tất cả kỹ năng, ít nhất là theo “chuẩn” IELTS, vì nó là một trong những tiêu chuẩn để du học các nước. Trình độ tiếng Anh của HS chúng ta cao lên chỉ có lợi cho các em và đất nước”.
Đồng quan điểm, BĐ Hồng Lâm viết: “Tôi nghĩ, từ việc làm của Hà Tĩnh, Bộ GD-ĐT và các tỉnh, thành phải làm sao để nâng “chuẩn” tiếng Anh của HS THPT ngang với thế giới, ít nhất là ngang với chuẩn IELTS 6.5. Có như vậy, HS VN mới tự tin đi khắp thế giới được”.
Còn BĐ Quế Anh tự tin: “Nhiều tỉnh, thành khác thuận lợi hơn Hà Tĩnh nhiều nên việc nâng “chuẩn” tiếng Anh của HS THPT ngang với thế giới, ít nhất là ngang với chuẩn IELTS 6.5, tôi nghĩ là phải làm được”.
“Nên đặt mục tiêu HS tốt nghiệp THPT phải có trình độ tiếng Anh ngang với IELTS 6.5. Muốn vậy, phải có cuộc cách mạng lớn về dạy và học tiếng Anh trong trường THPT. Rất khó, nhưng không phải không thể làm được”, BĐ Thục mong mỏi.

Tại sao Việt Nam chúng ta không có kỳ thi tiếng Anh theo chuẩn quốc tế như IELTS hay TOEFL? Để thay đổi việc học và dạy tiếng Anh hiện nay cho thực chất, cho hội nhập quốc tế, tôi nghĩ mình phải nâng “chuẩn” tiếng Anh của HS mình lên. “Chuẩn” của chúng ta phải phù hợp với “chuẩn” quốc tế, theo tôi đây là điều quan trọng nhất phải làm.   

Kiều Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.