Để giảm thiểu nạn chặt chém du khách

4
Tình trạng taxi dỏm, xích lô, người bán hàng rong, quán ăn nhà hàng… chặt chém du khách trong nước và nước ngoài đã diễn ra từ rất lâu. Làm thế nào để có thể giảm thiểu tệ nạn này?

Những nỗ lực xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam đang bị làm hỏng bởi tệ nạn lừa gạt, bắt chẹt, chặt chém du khách. Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN - bộc bạch: “Những chuyện chặt chém, lừa đảo rộ lên gần đây thực chất đã tiếp diễn hàng chục năm nay, ngành du lịch không thể chống chọi với toàn bộ cướp giật lừa đảo được. Việc chặt chém, cướp giật khách nước ngoài không chỉ diễn ra thường xuyên mà còn rất nhiều trường hợp khác. Những trường hợp đó, các doanh nghiệp du lịch đã gửi thư tố cáo, Hội cũng lên tiếng gửi công văn cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên đều không có hồi âm. Vấn đề là chính quyền địa phương có thật sự quan tâm hay không. Nếu có quan tâm thì cách giải quyết sẽ rất khác. Ví dụ như trường hợp du khách bị chém giá xích lô 1,3 triệu đồng hay vụ dắt khách Pháp đến khách sạn khác trên phố cổ, chỉ có một ngày đã tìm ra thủ phạm ngay lập tức”. Về việc yêu cầu các nhà hàng, khách sạn công khai đường dây nóng để khách phản ánh về dịch vụ, ông Bình cho rằng: “Điều này đã có quy định trong văn bản pháp luật về du lịch. Nghị định 92 cũng ghi rõ. Nhưng mà đường dây nóng gọi cho ai? Tổng cục Du lịch thì không đủ người. Cũng không có công an trong tay. Cảnh sát du lịch (CSDL) cũng không có”.

 Để giảm thiểu nạn chặt chém du khách
Lực lượng TNXP ở TP.HCM hiện mới chỉ dừng ở mức hỗ trợ du khách - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Công an Q.Hoàn Kiếm thừa nhận: “Trong số 29 quận, huyện của Hà Nội, Q.Hoàn Kiếm là điểm thu hút nhiều du khách nước ngoài tham quan và lưu trú nhất. Cũng vì thế, công an các phường trên địa bàn đã nhiều lần bắt những người lừa đảo, bắt chẹt du khách viết cam kết, xử phạt hành chính không phải là ít, nhưng không giải quyết được dứt điểm tình trạng trên”.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM - nhận định: “Mức độ phát triển của sản phẩm du lịch ở các điểm đến tại Việt Nam phát triển chậm, trình độ kinh tế, nhận thức của chúng ta kém phát triển hơn các nước xung quanh nên đã xảy ra nạn chặt chém du khách. Cần xây dựng ý thức tự bảo vệ của chính du khách, các hướng dẫn viên của các doanh nghiệp lữ hành sẽ giúp trang bị cho du khách của mình những kiến thức này. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn phải là trách nhiệm của chính quyền địa phương, phải nỗ lực quản lý để tạo nên sự an toàn cho du khách”.

Nhiều giải pháp bảo vệ du khách đã được TP.HCM đề ra, mô hình CSDL cũng được tính đến, tuy nhiên hiện nay chỉ mới dừng ở mức ý tưởng. “Lực lượng TNXP tại TP.HCM chỉ là bán chuyên nghiệp nên không được sử dụng các công cụ hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. Đồng thời không được đào tạo về chuyên môn nên chủ yếu vẫn là hỗ trợ du khách” - ông Lã Quốc Khánh nhìn nhận. Theo ông Khánh, các nước như Thái Lan hay Campuchia đều đã thành lập CSDL, Việt Nam cần giải quyết các vướng mắc về hệ thống tổ chức quản lý để thành lập lực lượng này. Một khi có CSDL, tình hình xâm phạm du khách chắc chắn sẽ được giảm thiểu.

Q.Thuần - Hà  An - Trinh Nguyễn

>> Nạn “chặt chém” trắng trợn ở chùa Bà
>> Nạn “chặt chém” ở hội chùa Hương
>> Vũng Tàu chống nạn “chặt chém” khách du lịch

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê Vân

Lê Vân

Dịp lễ 30/4 vừa qua, nhà tôi có đi Đà Nẵng. Tôi có ghé quán khá nổi tiếng dọc biển để ăn. Theo thực đơn, sò huyết ghi 130.000đ/1kg, đến khi tính tiền, thì 1/2kg là 100.000đ. Tôi thấy sai đề nghị tính lại, thì người trong quán la lên, hôm nay sò huyết 200.000đ/1kg. Nếu giá không đúng thì đừng đem menu cho khách. Chưa kể nêm nếm rất chán. Kêu ốc len xào dừa, thì đem ra ốc đá hút (nhờ ăn quán ốc vỉa hè tôi mới biết loại ốc đó là ốc đá hút, món ăn bình dân có trên nhiều con đường trong TP. Đà Nẵng). Ăn uống hơn 600.000đ cho 2 người chẳng no, trong khi ăn 3 đĩa ốc hút khá ngon có 80.000đ no căng bụng. Tôi thấy người Việt nên học theo khách du lịch nước ngoài, nên tham khảo menu có trước cửa các quán ăn rồi hãy vào gọi món. Điều này chỉ có quản lý ở các địa phương mới ép được toàn bộ các quán ăn có tên và địa chỉ đi vào quy luật theo cách phục vụ cho khách nước ngoài, ngoài cửa mỗi quán đều có menu và giá cả rõ ràng. Trong Hội An là ví dụ.
trần sĩ hùng

trần sĩ hùng

Để tránh bị chặt chém du khách nên hỏi giá cả bằng tiền VN, ngọai tệ trước khi sử dụng dịch vụ như ăn uống đi lại. Nên công khai đường dây nóng của Công an địa phương, Cảnh sát 113...,để người dân phản ánh kịp thời.
Năm An Nhứt

Năm An Nhứt

Việc "chặt chém" khách du lịch hầu như xảy ra nhiều nơi trong nước và chính quyền hầu như bó tay vì thiếu phương cách quản lý các cơ sở kinh doanh dựa vào du lịch! Phạt hay thu giấy phép kinh doanh thì cách này hay cách khác họ vẫn tiếp tục "chặt chém"!
Theo tôi, muốn quản lý nạn "chặt chém" thì cần đưa tất cả các cơ sở kinh doanh vào các Hiệp Hội : Hiệp Hội khách sạn, nhà nghỉ; Hiệp Hội nhà hàng, quán ăn; Hiệp hội kinh doanh hàng mỹ nghệ;...Tất cả mọi người kinh doanh nghề nào thì buộc phải đăng ký gia nhập Hiệp Hội ấy và chấp hành nội quy, điều lệ của Hiệp Hội trong đó có điều khoản quy định về văn minh giao tiếp với khách; thống nhất giá cả hàng hóa, dịch vụ... Nếu Hội viên nào vi phạm xem như Hiệp Hội có quyền đề nghị rút giấy phép kinh doanh và theo dõi việc chấp hành dừng hoạt động của cá nhân vi phạm! Cơ quan quản lý du lịch thông qua Hiệp Hội và có quyền đề nghị phạt hành chính người vi phạm, rút giấy phép kinh doanh...
Minh Tâm

Minh Tâm

Chúng ta đừng xấu hổ, nên học hỏi ngành du lịch sanh sau đẻ muộn hơn chúng ta là Campuchia.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU