Để dân chấm điểm mới thấy vẫn còn những cán bộ… vô cảm

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
28/03/2018 13:39 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị: Để dân chấm điểm mới thấy vẫn còn những cán bộ… vô cảm.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện sáng kiến dân chấm điểm cán bộ ở 9 văn phòng một cửa cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 28.3.
Đây là dự án mà HĐND tỉnh Quảng Trị đã cùng với tổ chức Oxfam (một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam) theo đuổi suốt hơn 3 năm qua. Số liệu tại hội nghị cho hay từ năm 2014 đến 2017 có trên 35.000 lượt người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện và tương tác các hoạt động của sáng kiến Dân chấm điểm M-Score.
Theo số liệu, chất lượng dịch vụ hành chính công đã được cải thiện so với thời điểm bắt đầu dự án. Năm 2014, điểm số trung bình người dân chấm cho mức độ hài lòng chung là 7,5; thái độ nhân viên là 7,7. Đến năm 2017, những chỉ số này đã tăng và duy trì ổn định trong năm 2017, 8 đến 8,3 điểm (đánh giá theo thang điểm 9).
Tuy nhiên, lĩnh vực người dân quan tâm nhất là thủ tục đất đai lại đạt tỷ lệ hài lòng thấp nhất trong các nhóm lĩnh vực hành chính công. Ngoài ra, số liệu cũng cho thấy việc “nộp tiền không có phiếu thu” nhận được nhiều ý kiến và tình trạng này không có nhiều thay đổi trong các năm qua, vẫn tiếp diễn...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng đánh giá chương trình dân chấm điểm M-Score là công cụ hữu hiệu để cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ người dân, tạo khát vọng cống hiến của đội ngũ công chức.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc dân chấm điểm cán bộ mới thấy được vẫn còn 1 số cán bộ vô cảm tồn tại trong bộ máy. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, sau 3 năm mà chương trình tiếp cận 35.000 người là chưa nhiều và quan trọng nhất là sau khi có kết quả “dân chấm điểm”, việc khắc phục yếu kém của các Văn phòng một cửa còn thụ động...
Theo ông Hùng, việc để dân chấm điểm mới thấy còn những cán bộ.. vô cảm. “Không phải kỷ luật cán bộ nhiều là tốt nhưng nếu không kỷ luật thì khó mà răn đe”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng mong trong thời gian tới tổ chức Oxfam sẽ tiếp tục hỗ trợ đưa công cụ dân chấm điểm vào những lĩnh vực khác ở địa phương, cụ thể là ở Trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa của UBND tỉnh, Sở kế hoạch- đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường, Cục Thuế…
40% người dân chấm điểm nhà vệ sinh Bệnh viện đa khoa Quảng Trị dưới mức trung bình
Cũng theo tổ chức Oxfam, từ tháng 3.2017 đến tháng 2.2018, chương trình dân chấm điểm đã được triển khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (BV). Theo đó, chương trình đã phỏng vấn qua điện thoại 3.166 người dân (84% người dân chấm hài lòng đến rất hài lòng), khảo sát trên máy tính bảng đặt tại BV 4.640 lượt người (53% người dân chấm hài lòng đến rất hài lòng, 24% rất không hài lòng, 9% không hài lòng….).
Trong số những người chấm điểm không hài lòng có 29% chọn lý do "nhân viên vòi vĩnh, gợi ý đưa tiền", 13% cho rằng "giá không xứng với chất lượng điều trị".
Nhà vệ sinh của BV bị chấm điểm thấp nhất với gần 40% người dân chấm điểm dưới trung bình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.