Đê chắn sóng ở Phan Rang - Tháp Chàm bị hư hỏng, đe dọa hàng trăm hộ dân

15/01/2021 10:28 GMT+7

Tuyến đê chắn sóng Đông Hải và Phú Thọ, TP.Phan Rang - Tháp Chàm ( Ninh Thuận ) bị sóng biển dâng cao đánh sụp móng, tan nát mặt đường bê tông và đe dọa hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đê.

Tuyến đê chắn sóng Đông Hải có chiều dài 2.123,3 m và đê biển Phú Thọ chiều dài 1.005 m được UBND tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng, hoàn thành năm 2012.

Hãi hùng đêm đến là xuất hiện sóng biển cao 4-6m, hàng trăm hộ dân không thể ngủ

Chi cục Thủy lợi Ninh Thuận khắp phục tạm thời những đoạn hư hỏng

Ảnh: Thiện Nhân

Đây là công trình quan trọng để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển, bảo vệ các khu dân cư ven biển thuộc P.Đông Hải và P.Phú Thọ, nhằm ổn định đời sống của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Con đường bê tông dọc tuyến đê bị sụp lún

Ảnh: Thiện Nhân

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng cuối tháng 12.2020 đến nay, do ảnh hưởng triều cường, cứ vào khoảng 20 - 24 giờ hàng ngày thì xuất hiện sóng biển dâng cao từ 2 - 6m đánh vào tuyến đê, làm nhiều vị trí trên tuyến đê Đông Hải - Phú Thọ bị hư hỏng, đe dọa tính mạng cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đê.

Người dân sinh sống dọc tuyến đê phập phồng lo sợ

Ảnh: Thiện Nhân

Ông La Văn Tường, ở KP 10, P.Đông Hải cho biết, hàng đêm triều cường làm sóng biển dâng cao hơn 5 m, ngọn sóng cao gần 2 phần trụ điện đẩy nước bay vào nhà dân; sau đó nước tràn ra làm xói mòn móng của toàn tuyến đê. Nếu không xử lý kịp thời thì ít ngày nữa toàn bộ tuyến đê này bị sụp lún, hư hỏng và còn đe dọa đến tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đê này.

Nhiều đoạn đê Đông Hải - Phú Thọ bị hư hỏng nặng

Ảnh: Thiện Nhân

Ông Tường đề nghị các ngành liên quan khẩn trương sửa chữa, khắp phục lại những đoạn bị hư hỏng để người dân đi lại thuận tiện, ổn định cuộc sống, bởi vì mùa Tết sắp đến nhu cầu đi lại rất lớn; thứ hai nữa là những hộ gần bên bờ kè hiện mất ăn mất ngủ vì sợ sóng biển đánh trôi nhà.

Chi cục Thủy lợi Ninh Thuận tạm thời khắc phục sự cố

Ảnh: Thiện Nhân

Bà Trương Thị Thanh Vân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Ninh Thuận cho biết, thời tiết biến đổi bất thường, sóng biển lớn kết hợp với triều cường dâng cao từ 4 - 6m đánh vào bờ làm hư hỏng khoảng 450 m tuyến đê biển Đông Hải và Phú Thọ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương.
Theo bà Vân, nếu không kịp thời khắc phục tình trạng sạt lở trên thì khả năng các đoạn tiếp giáp sẽ bị hư hỏng, sụp lún do bị sóng biển cuốn cát, sỏi phía dưới làm rỗng hàm ếch.

Nếu không khắc phục kịp thời khả năng các đoạn tiếp giáp sẽ bị hư hỏng

Ảnh: Thiện Nhân

“Chúng tôi đã khẩn trương đề xuất danh mục dự án khẩn cấp khắc phục do ảnh hưởng thiên tai năm 2020 và phương án đầu tư, gia cố, khắc phục khẩn cấp, với tổng kinh phí dự toán 26,1 tỉ đồng”, bà Vân nói và cho biết trong thời gian chờ cấp thẩm quyền phê duyệt, đơn vị đã tổ chức gia cố, khắp phục tạm thời những đoạn bị hư hỏng để bảo vệ tuyến đê chắn sóng và sự an toàn cho người dân địa phương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.