Để bữa cơm của bé không còn nguội lạnh

31/07/2016 06:51 GMT+7

Những bếp ăn sẽ thay thế những chiếc cặp lồng cơm nguội theo các bé mỗi sáng sớm đến trường, giúp các em có được bữa ăn trưa nóng ấm và đủ dinh dưỡng hơn.

Ngày 29.7, thêm 2 bếp ăn cho cô và bé được khởi công tại Trường mầm non xã Mai Sơn (H.Tương Dương) và xã Tây Sơn (H.Kỳ Sơn, Nghệ An). Hai bếp ăn trị giá 240 triệu đồng này do Báo Thanh Niên, Công ty TNHH Amway VN phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức xây dựng.
Xã Mai Sơn nằm ở biên giới Việt - Lào. Đường vào xã xa xôi, từ trung tâm H.Tương Dương phải mất chừng 4 giờ để vượt qua 140 km đường đèo dốc. Đây là xã đang nằm trong danh sách những xã nằm dưới đáy nghèo khó của cả nước. Năm 2014, điểm chính của trường mầm non được xây mới từ nguồn ngân sách nhà nước, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên bếp ăn của cô và trò được thưng bằng ván tạm bợ nằm phía sau căn nhà trọ của các cô giáo vẫn không được “đổi đời”.
Bà Kha Thị Mơ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết 2 năm qua, trường đã cố gắng thực hiện mô hình bán trú dân nuôi cho các bé. Khẩu phần ăn trưa của bé tại trường là phần cơm nguội hoặc xôi nguội đựng trong chiếc cặp lồng được bố mẹ nấu sẵn mang lên lớp gửi cho cô giáo từ sáng sớm. Để làm nóng bữa ăn cho bé, các cô xuống bếp thổi lửa để nấu canh cho các em. Những ngày mưa, các cô quá vất vả khi “đánh vật” với cái bếp chật chội, ướt sũng này. “Chúng tôi mong ước có được cái bếp khá hơn để chuyển sang mô hình bán trú cô nuôi nhưng chưa thực hiện được. Trường đề xuất nhiều lần nhưng kinh phí làm bếp mới để cải thiện bữa ăn cho các cháu không có nên cũng không thể giải quyết được. Phụ huynh thì quá nghèo nên không thể đóng góp để làm”, bà Mơ nói.
Trong dịp hè này, Báo Thanh Niên và Công ty Amway VN khởi công xây dựng 7 bếp ăn cho các trường mầm non trên địa bàn cả nước. Các bếp ăn này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm học tới.
Với bếp ăn xây bằng gạch, lợp ngói, rộng 35 m2, lát gạch men dự kiến hoàn thành sau 1 tháng thi công đã khiến cô Mơ và các cô giáo vùng cao này rất vui. Ông Lô Thanh Nhất, Phó chủ tịch UBND H.Tương Dương, phát biểu tại lễ khởi công xây bếp ăn rằng: “Đây là điều rất may mắn cho các cô, các cháu và phụ huynh của trường vì ước mơ bếp ăn lâu nay của các cô, các cháu đã sắp thành hiện thực”. Ông Nhất cũng chỉ đạo khi bếp ăn hoàn thành, dù đang rất khó khăn nhưng mô hình bán trú dân nuôi sẽ được chuyển sang thành bán trú cô nuôi để những bữa ăn trưa của các cháu không còn là những phần cơm và thức ăn nghèo nàn nguội lạnh.
Chái bếp được thưng bằng ván ẩm thấp, chật chội và dột nát cũng là nỗi cám cảnh của các cô giáo mầm non xã nghèo Tây Sơn, H.Kỳ Sơn từ nhiều năm nay. “Suốt 5 năm nay, trường đã có mô hình bán trú dân nuôi. Nhìn bữa ăn của các cháu nguội lạnh và nghèo nàn thì rất thương các cháu, nhưng trường cũng lực bất tòng tâm. Cái bếp tạm bợ như thế thì không thể nấu cho các cháu được”, bà Hoàng Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường, nói. Bà Hằng rất vui khi mường tượng ra bếp ăn sẽ hoàn thành vào năm học tới và quyết tâm “sẽ giữ cho bếp luôn đỏ lửa để bữa ăn của các cháu có cơm nóng, thức ăn nóng và nhiều dinh dưỡng hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.