ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Có chủ tịch tỉnh tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/11/2018 14:05 GMT+7

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị cần xem lại chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo vì nhiều cử tri phản ánh không bằng lòng với cách tiếp dân cũng như cách xử lý của cán bộ.

Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 tại Quốc hội sáng 14.11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, theo số liệu báo cáo thì có 3,35% khiếu nại sai, 11,9% là đúng và 14,75% vừa đúng vừa sai. Như vậy, nếu cộng 2 con số sau lại thì 26,65% là cả đúng lẫn sai.
Tuy nhiên, đại biểu Nhưỡng cho rằng, kỳ họp thứ 2, ông có cảm giác chưa thực sự tin tưởng vào số liệu này. Vì đây là con số thống kê dựa trên lăng kính của cơ quan giải quyết chứ chúng ta chưa thực sự có trọng tài và bản thân Quốc hội cũng chưa thực sự có cơ quan đứng ra làm trọng tài để xác định xem con số này là đúng hay sai.
“Câu hỏi đặt ra là tại sao trong số khiếu nại sai lên tới 73,35% này người ta vẫn tiếp tục khiếu nại, vẫn dai dẳng”, đại biểu Nhưỡng nêu vấn đề và đề nghị cần có sự giám sát chặt chẽ hơn của Quốc hội đối với những con số này.
Đại biểu tỉnh Bến Tre cũng đề nghị cần phải xem lại chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo, trong đó có vấn đề tiếp dân.
“Tôi tiếp cận một số vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì được biết người dân rất không bằng lòng với cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ của chúng ta. Có những trường hợp cán bộ đuổi người dân xơi xơi”, đại biểu Nhưỡng nêu.
Đại biểu Nhưỡng cũng dẫn nội dung một lá đơn phản ánh cử tri mà ông nhận trong đó miêu tả chi tiết rằng, có chủ tịch tỉnh chỉ tiếp họ đúng 9 phút sau đó đi nhậu.
“Người dân còn theo tới tận chỗ nhậu nhưng tiếc là không chụp được ảnh đó chứ nếu họ chụp về đưa lên trung ương thì khó chấp nhận quá”, đại biểu Nhưỡng nói và cho rằng đó là vụ việc người dân theo đuổi cả mấy năm trời nhưng vị chủ tịch nọ chỉ dành 9 phút đồng hồ để tiếp thì khó chấp nhận.
“Từ trước đến nay chúng ta cứ nghĩ việc này nhỏ nhưng đây không phải việc nhỏ. Từ việc của một gia đình có thể dẫn tới việc của cả một vùng, địa phương. Hơn nữa, đây là câu chuyện liên quan tới uy tín thì không thể là chuyện nhỏ được”, đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.
Có cán bộ thách thức người dân khiếu kiện
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cũng cho rằng chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số nơi chưa được chính quyền quan tâm đúng mức, đặc biệt là cấp huyện, xã chưa làm đúng trách nhiệm, chưa giải quyết từ gốc. “Thậm chí, có cán bộ thách thức người dân khiếu kiện nên có tình trạng khiếu kiện vượt cấp”, đại biểu Tám nói.
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng có cán bộ thách thức người dân khiếu kiện dẫn đến khiếu kiện vượt cấp Ảnh Gia Hân
Theo đại biểu Tám, nếu khiếu nại tố cáo giải quyết đúng pháp luật, kịp thời, có tình có lý ngay từ đầu thì người dân sẽ đồng tình chấp thuận, ngược lại sẽ phức tạp và dẫn đến khiếu kiện vượt cấp.
“Chúng ta đang phát triển theo chiều sâu trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý nên sẽ động chạm tới lợi ích của nhiều người dân và các đơn vị sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, sự suy thoái của một số cán bộ trong thực thi công vụ dẫn đến phát sinh nhiều khiếu kiện của người dân”, đại biểu Tám phân tích và đề nghị để giải quyết cần hết sức coi trọng việc đối thoại với người dân, nhất là khiếu kiện về đất đai.
“Đối thoại phải được coi như một nguyên tắc trong quá trình giải quyết chứ không phải là giai đoạn đầu mà phải tôn trọng và thực hiện một các nghiêm túc cầu thị chứ không phải chiếu lệ, làm cho xong”, đại biểu Tám nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.