Dậy 'sóng' vụ phim có 'đường lưỡi bò' lọt vào rạp chiếu Việt Nam

15/10/2019 06:18 GMT+7

Đông đảo bạn đọc Thanh Niên quá bức xúc trước vụ phim có “đường lưỡi bò” lọt vào rạp chiếu Việt Nam, yêu cầu phải xử lý thật nghiêm khắc đối với những người liên quan.

Như Thanh Niên đã đưa tin, nhiều khán giả đã rất bất bình khi nhìn thấy tấm bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” trong phim Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) được công chiếu ở VN. Cụ thể hơn, trong phim này, hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Ngay trong phần trailer với phụ đề Việt mà “CJ CGV hân hạnh phát hành” cũng dễ dàng nhìn ra tấm bản đồ có “đường lưỡi bò” mà nhân vật chính Yi treo trên tường trong căn phòng nhỏ của cô bé. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong phim.

Không thể chấp nhận!

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) đã bày tỏ sự giận dữ trước sự việc này, cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được.
BĐ Jon Nguyen (TP.HCM) bức xúc: Anh (chị) được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ gìn giữ biên cương trong lĩnh vực văn hóa, điện ảnh mà lơ là thế này thì không thể chỉ kiểm điểm là xong được... Mong các đại biểu Quốc hội giám sát vấn đề này và chất vấn đồng chí bộ trưởng.
BĐ Võ Minh Tấn (Đà Nẵng) bày tỏ: Không thể tưởng tượng nổi, không thể chấp nhận cơ quan quản lý lại để chuyện này xảy ra, phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm. BĐ Bùi Xuân Lộc (TP.HCM) cho rằng “chuyện này ảnh hưởng rất lớn đến dân tộc, lợi ích quốc gia” và đề nghị “các cơ quan nhà nước quan tâm làm sáng tỏ cho công luận đỡ bức xúc”.
Trong khi đó, BĐ Pham Dzoonl (An Giang) thẳng thắn: Đề nghị các nhà chức trách cần làm rõ vấn đề này và xử lý đến nơi đến chốn. Đúng là không thể chấp nhận được.

Kỷ luật nghiêm khắc những người liên quan

Nhiều BĐ tỏ ý nghi ngờ năng lực của hội đồng kiểm duyệt, yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc những người có liên quan, bởi đây không phải là lần đầu. BĐ Nguyễn Thảo Nguyên (TP.HCM) cho rằng đối với những người không làm hết trách nhiệm, không đủ nhận thức thì nên cho làm việc khác ngay lập tức hoặc cho nghỉ việc.
Trong khi đó, BĐ Nguyen Van Khan (Nam Định) đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng này… BĐ Trung Nguyên (TP.HCM) cho rằng “nếu kém cỏi cả nhận thức lẫn nghiệp vụ chuyên môn... thì nên treo áo, từ chức để về vườn là vừa”. Nhiều BĐ cũng yêu cầu cần xử lý thích đáng, đừng “rút kinh nghiệm” nữa, và “phải có địa chỉ, con người cụ thể” chứ đừng nói chung chung…
Cùng quan điểm trên, BĐ Nguyễn Hà (TP.HCM) cho biết thêm: Cốt lõi là công ty, tổ chức nào làm ra bộ phim này. Chúng ta cần kiện yêu cầu gỡ bỏ trên toàn cầu và tẩy chay hoàn toàn nếu họ không làm như thế. BĐ Lê Thế Song (Hà Nội) lưu ý: Bài học cảnh giác là không bao giờ cũ với VN. Tất cả những gì liên quan đến chủ quyền VN thì tất cả mọi người dân VN chúng ta phải bảo vệ, đó là một chân lý bất biến...
Sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt tại VN lại vô tình tiếp tay cho chủ đích tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông... Trong khi chúng ta cùng lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo mà một cơ quan lại "vô trách nhiệm" khi để một bộ phim "tuyên truyền phi pháp" lọt lưới.
Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa)

Đề nghị xem xét trách nhiệm những người có liên quan. Trong lúc cả Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân cùng nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương, thì lại xảy ra chuyện này... đáng buồn.

Bát Ca (Quảng Ninh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.